Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga bắt đầu rút lực lượng khỏi nhà máy điện hạt nhân...

Nga bắt đầu rút lực lượng khỏi nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine sau khi tuyên bố giảm đáng kể hoạt động quân sự gần 2 thành phố lớn của Ukraine, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine.

“Chernobyl là khu vực họ (lực lượng Nga) đang bắt đầu phân bổ lại lực lượng, người của họ đã rút khỏi nhà máy Chernobyl và di chuyển về phía Belarus”, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết ngày 30/3. Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi nghĩ họ đang rời đi, song tôi không thể khẳng định họ đã rút hết”.

Nga giành quyền kiểm soát nhà máy Chernobyl ngay từ những ngày đầu mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Nhà máy Chernobyl đã ngừng hoạt động sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử vào năm 1986. Về lý do Nga muốn giành quyền kiểm soát nhà máy này, giới phân tích phương Tây nhận định, Chernobyl nằm trên tuyến đường ngắn nhất từ Belarus đến thủ đô Kiev của Ukraine và nằm dọc tuyến tấn công của các lực lượng Nga ở Ukraine. Bằng cách chiếm giữ Chernobyl, Nga có thể sử dụng tuyến tấn công nhanh nhất từ Belarus đến Kiev.

Ngoài Chernobyl, lực lượng Nga cũng kiểm soát Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, từ ngày 4/3. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, Chernobyl và Zaporizhzhya đang được kiểm soát bởi quân đội Nga, nhưng vẫn phối hợp với chuyên viên Ukraine giám sát an toàn hạt nhân.

Moscow hiện chưa bình luận về thông tin liên quan đến việc rút lực lượng khỏi Chernobyl.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga đầu tuần này tuyên bố đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch quân sự tại Ukraine và chuyển trọng tâm sang “giải phóng” vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/3 cũng tuyên bố, Moscow sẽ “cắt giảm đáng kể” hoạt động quân sự ở các khu vực gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv.

Tại một cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định, binh sĩ Nga gần Kiev và Chernihiv đang tổ chức lại để chuyển hướng sang Donbass sau khi mục tiêu giai đoạn đầu của chiến dịch hoàn tất. “Tất cả nhiệm vụ chính của Lực lượng Vũ trang Nga ở Kiev và Chernihiv đã hoàn thành. Lực lượng đang được tập hợp lại nhằm tăng cường hành động trong các khu vực ưu tiên và trên hết là hoàn thành giải phóng Donbass”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov lý giải, ở giai đoạn đầu, Nga đã hoàn thành mục tiêu “trói chân” các lực lượng và thiết bị của Ukraine khi buộc họ phải phòng thủ ở các trung tâm dân cư lớn như Kiev. Ông nhấn mạnh, Nga không có ý định tấn công ồ ạt vào những thành phố lớn này, thay vào đó, tìm cách ngăn chặn lực lượng của Ukraine cản trở các hoạt động của quân đội Nga ở hướng Donbass.

Ngoài ra, quan chức này cho biết, nhằm tạo mọi điều kiện cần thiết để tiến hành giai đoạn cuối của chiến dịch giải phóng Donbass, Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tuyến phòng thủ mà Kiev đã tạo ra trong suốt 8 năm qua.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh giới quân sự phương Tây cho rằng lực lượng của Nga tiếp tục các đợt pháo kích ở các khu vực gần Kiev và Chernihiv bất chấp tuyên bố “cắt giảm hoạt động” và chuyển hướng ưu tiên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới