Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVì sao ông Biden chúc mừng sự kiện của VinFast?

Vì sao ông Biden chúc mừng sự kiện của VinFast?

Ngay trong hôm VinFast ký kết với chính quyền bang North Carolina, ông Joe Biden đã có một bài đăng trên Twitter nhắc tới VinFast.

Một thông tin đang rất được chú ý gần đây là việc VinFast sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe tại North Carolina, Mỹ. VinFast sẽ đầu tư vào đây khoảng 4 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất trên khu đất có diện tích khoảng 800 ha, bao gồm 3 khu vực chính: Khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Cũng trong ngày VinFast thông báo, tài khoản Twitter của tổng thống Mỹ cũng đã đăng tải một bài viết như một lời chúc mừng dành cho VinFast. Bài viết trên Twitter có ghi: “Hôm nay, VinFast đã thông báo về việc sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin xe điện tại bang North Carolina – 4 tỷ USD đầu tư này sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đây là ví dụ mới nhất cho kế sách kinh tế của chúng ta.”

Cam kết trong quá khứ của ông Biden

Trên thực tế, nhiều người dân Mỹ, nhất là những người đang làm việc trong ngành xe, ghi nhận rằng ông Joe Biden đã có những nỗ lực nhằm tạo thêm nhiều việc làm mới trong ngành xe nói riêng.

Theo thông tin trên trang Detroit Free Press, ông Joe Biden ngay từ khi còn là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barrack Obama, đã đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực nhằm vực lại General Motors và Chrysler khi 2 hãng xe này gặp khó trong suy thoái kinh tế năm 2009.

Tới khi ông lên nắm chức Tổng thống, ông Joe Biden đã từng phát ngôn rằng ông sẽ tạo thêm 1 triệu việc làm mới cho ngành công nghiệp xe, trong đó bao gồm cả các công việc của các ngành liên quan như cơ sở vật chất, linh kiện.

Theo kênh WCNC, VinFast dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 7.500 nhân sự làm việc tại nhà máy của hãng tại North Carolina từ nay đến 2027. Thông tin từ kênh này cũng cho biết rằng mức lương trung bình của các lao động này đạt khoảng 51.000 USD/năm, tức gần 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

Nhằm đạt tới mục tiêu 1 triệu việc làm mới, cách thức ông thực hiện là thúc đẩy phát triển thêm các mẫu xe điện và các công nghệ sử dụng nhiên liệu sạch hơn, hiệu quả hơn. Điều này có thể dễ dàng thấy ở thông báo của Nhà Trắng từ khoảng giữa tháng 12/2021. Theo đó, Nhà Trắng đưa ra kế hoạch sử dụng khoản ngân sách 7,5 tỷ USD để củng cố hệ thống trạm sạc điện công cộng tại Mỹ.

Với nguồn ngân sách lớn này, Nhà Trắng đặt mục tiêu sẽ nâng con số trạm sạc lên 500.000. Đựoc biết, Bộ năng Lượng Mỹ đã từng công bố số liệu hiện trạng cơ sở vật chất phụ trợ sự phát triển của xe điện. Theo đó, Mỹ hiện nay chỉ có khoảng 41.000 trạm sạc, tương ứng với khoảng 100.000 cổng sạc; trong khi đó thì trạm sạc nhanh chỉ có dưới 5000 trạm.

Do đó, bản kế hoạch 7,5 tỷ USD nêu trên hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thuận lợi cho các hãng xe điện, trong đó không thể không nhắc tới VinFast. Hãng xe Việt cũng cho biết rằng giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024.

Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm. Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VinFast VF8 và VF9.

Tesla bị “ngó lơ”?

Cùng với các ông lớn như Ford hay GM, các mẫu xe điện của VinFast cũng sẽ góp phần giúp đạt mục tiêu doanh số xe điện chiếm 50% tổng doanh số toàn thị trường vào năm 2030 mà Nhà Trắng đang thúc đẩy thực hiện.

Đi cùng hướng với kế hoạch của người đứng đầu Nhà Trắng, có lẽ là không quá ngạc nhiên khi VinFast được vị tổng thống này nhắc tới tên.

Tuy vậy, có một sự thật khá bất ngờ là Tesla dù đạt được những con số đáng nể về doanh số và việc làm ở Mỹ nói riêng và trên tầm thế giới nói chung, nhưng dường như Tesla và tỷ phú Elon Musk lại không được ông Biden tán dương trên truyền thông.

Có thể viện dẫn việc ông Joe Biden từng cho rằng GM đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện tại Mỹ nhưng nhận định này đã không nhận được nhiều ủng hộ.

Một trong những lý do được nhiều nguồn tin nêu ra rằng Tesla đang không sử dụng công nhân tham gia vào Công đoàn lao động. Được biết, Công đoàn lao động là tổ chức đấu tranh để đảm bảo quyền lợi của người lao động về mức lương, giờ làm việc và an toàn lao động.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới