Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgạc nhiên chưa? Dân Nga ủng hộ Putin rất cao

Ngạc nhiên chưa? Dân Nga ủng hộ Putin rất cao

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua sau khi ông mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc mít tinh lớn ở sân vận động Luzhniki hôm 18/3.

Thời báo Moskva, dẫn số liệu từ Trung tâm Levada cho biết khoảng 83% người tham gia khảo sát ủng hộ các hành động của ông Putin. Con số này tăng 12% so với tháng trước và là mức cao nhất kể từ năm 2017.

Tỷ lệ người tham gia khảo sát đồng ý nước Nga đang đi đúng hướng cũng tăng 17 điểm lên 69% – mức cao nhất kể từ khi Levada bắt đầu thực hiện khảo sát từ năm 1996. Bên cạnh đó, tỷ lệ người tán thành các hoạt động của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cũng tăng từ 47% lên 59%.

Đây là cuộc khảo sát đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, và được tiến hành từ 24/3 đến 30/3 với hơn 1.632 người trên khắp cả nước, với tỷ lệ sai số không quá 3,4%.

Theo ông Denis Volkov, Giám đốc Levada, “tình hình rất giống hồi năm 2014 trong bối cảnh xung đột với phương Tây, khi tỷ lệ ủng hộ ông Putin tăng lên mức cao chưa từng thấy sau động thái sáp nhập bán đảo Crimea”. Ông cũng cho biết kể cả những người ít quan tâm đến Tổng thống Nga cũng đồng ý rằng “ông đang làm điều đúng đắn” tại Ukraine, vì họ tin vào quan điểm chính thức là Nga bị NATO đe dọa.

“Người Nga tin rằng phương Tây đang cố gắng phá hủy nước Nga”, ông Gleb Pavlovsky, cố vấn chính trị của Điện Kremlin trong 10 năm đầu ông Putin cầm quyền, cho biết. “Những lệnh trừng phạt ngặt nghèo từ phương Tây nhắm vào Nga sẽ chỉ khiến người dân đoàn kết lại sau lưng ông Putin”.

Chiến sự tại Ukraine đã diễn ra được hơn 1 tháng. Sau vòng đàm phán giữa hai nước được tổ chức hôm 29/3 tại Thổ Nhĩ Kỳ, phía Nga thông báo sẽ “giảm mạnh” hoạt động quân sự gần các khu vực phía bắc Ukraine do hai bên đã có cuộc thảo luận “ý nghĩa”.

Tuy nhiên, Kiev và phương Tây đã hoài nghi các động thái này, và cho rằng quân Nga đang tái bố trí lực lượng để tập trung hỏa lực cho các mặt ở phía đông Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới