Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTiết lộ vai trò của tỷ phú Abramovich tại bàn đàm phán...

Tiết lộ vai trò của tỷ phú Abramovich tại bàn đàm phán Nga – Ukraine

Sự xuất hiện của tỷ phú Roman Abramovich trong cuộc hòa đàm mới đây của Nga – Ukraine gây sự chú ý và làm dấy lên những đồn đoán.

Tỷ phú Roman Abramovich (khoanh đỏ) trong phòng đàm phán giữa Nga và Ukraine hôm 29/3 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 31/3 cho biết, tỷ phú Roman Abramovich, cựu chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Chelsea, người đang trong sách trừng phạt của EU, là thành viên của phái đoàn Nga trong cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

Xác nhận được đưa ra sau khi các bức ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy tỷ phú Abramovich bất ngờ xuất hiện tại cuộc đàm phán hôm 29/3 ở Istanbul, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai phái đoàn sau hơn 2 tuần. Một nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ khi đó cho biết, tài phiệt này ngồi cùng các quan sát viên, thay vì ngồi trên bàn đàm phán.

“Ông Abramovich đã tham gia đàm phán với tư cách là thành viên của phái đoàn Nga. Thay vì xem ai ngồi ở bàn đàm phán, chúng ta nên xem họ đại diện cho ai. Nếu nước Nga và Tổng thống Putin muốn ông Abramovich là thành viên đoàn đàm phán nghĩa là họ tin tưởng ở ông ấy”, Tổng thống Tayyip Erdogan nói.

Ông Abramovich, 55 tuổi, là một trong các nhà tài phiệt của Nga bị đưa vào danh sách trừng phạt của châu Âu do có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Putin. Sự xuất hiện bí ẩn của nhà tài phiệt này trong phòng đàm phán Nga – Ukraine làm dấy lên nhiều giả thuyết trong bối cảnh hai nước ra sức tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột kéo dài hơn một tháng.

Vị tỷ phú này được cho là đã góp phần tổ chức vòng đàm phán công khai ở Belarus 4 ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng được tin là cầu nối giữa hai bên thời gian qua. Theo một bài báo trên truyền thông Anh, ông Abramovich được cho đã đưa một lá thư viết tay của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho Tổng thống Putin, trong đó nêu rõ những điều khoản ông Zelensky mong muốn gửi tới người đồng cấp Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới