Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên cố tình phóng đại về tên lửa "quái vật"

Triều Tiên cố tình phóng đại về tên lửa “quái vật”

Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên đã cung cấp thông tin không chính xác về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất để thế giới nghĩ rằng đây là tên lửa “quái vật” Hwasong-17.

Bloomberg đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29/3 nói với các nghị sĩ nước này rằng, Triều Tiên bị nghi ngờ đã phóng đại về vụ thử ICBM được mệnh danh là tên lửa “quái vật” vào tuần trước.

Theo cơ quan trên, Triều Tiên hôm 24/3 dường như đã phóng tên lửa Hwasong-15 – vũ khí có thể mang một đầu đạn mà Bình Nhưỡng đã thử thành công vào năm 2017, chứ không phải là Hwasong-17 – ICBM có thể mang nhiều đầu đạn như Triều Tiên công bố.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên đã cố tình “đánh lừa” thế giới về loại tên lửa mà họ phóng đi vào tuần trước. Seoul cho rằng, trong đoạn video mà Triều Tiên mô tả là phóng thành công Hwasong-17, bóng của tên lửa đổ xuống dường như cho thấy đoạn video được quay từ 8-10 giờ sáng, chứ không phải là thời điểm buổi chiều – khi ICBM phóng lên không trung rồi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Các quan chức Hàn Quốc cũng cho hay, những đám mây trong đoạn video cũng không khớp với thời tiết ngày diễn ra vụ phóng ICBM hôm 24/3.

Từ những dữ kiện trên, Hàn Quốc nghi ngờ rằng Triều Tiên đã sử dụng đoạn video từ vụ thử Hwasong-17 mà Bình Nhưỡng bắn “xịt” vào sáng 16/3 và phóng Hwasong-15 hôm 24/3 để tuyên bố là họ thử thành công Hwasong-17.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, Triều Tiên dường như phóng không thành công Hwasong-17 vào 16/3. Cơ quan này cho rằng, khoảng thời gian 8 ngày là không thể đủ để Triều Tiên tìm ra các vấn đề về kỹ thuật và thực hiện một vụ thử Hwasong-17 khác và thành công.

Hàn Quốc nghi ngờ, Triều Tiên dường như công bố thử thành công Hwasong-17 nhằm mục đích tuyên truyền sau khi công dân nước này chứng kiến vụ phóng hỏng tên lửa trước đó.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gọi vụ phóng thành công tên lửa mới là “chiến thắng vô giá mà nhân dân Triều Tiên vĩ đại giành được”, đồng thời cho biết nước này “hoàn toàn sẵn sàng để kiềm chế và ngăn chặn triệt để mọi âm mưu quân sự nguy hiểm của Mỹ”.

Mỹ tuyên bố đang phân tích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và xác định đây dường như là ICBM, nhưng không nêu thêm thông tin về loại tên lửa.

RELATED ARTICLES

Tin mới