Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên có phóng được tên lửa 'khổng lồ' Hwasong-17 ?

Triều Tiên có phóng được tên lửa ‘khổng lồ’ Hwasong-17 ?

Giới phân tích cho rằng tên lửa liên lục địa mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng thử thành công không phải là loại Hwasong-17 như truyền thông đã đưa tin.

Báo chí Triều Tiên đã ca ngợi cuộc phóng “kỳ diệu” của tên lửa mà họ tuyên bố là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong vào ngày 24.3, xuất bản một số ảnh và video về cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân chỉ đạo cuộc thử nghiệm. Hwasong-17 được cho là có tầm bắn hơn 15.000 km, đủ sức vươn tới bất kỳ nơi nào của Mỹ, theo báo Nikkei Asia.

Tuy nhiên theo AFP, giới phân tích đã nhận thấy những điểm không thống nhất trong những tuyên bố của Bình Nhưỡng, và các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ kết luận rằng vào ngày 24.3, Triều Tiên thực tế đã phóng Hwasong-15, một ICBM ít tiên tiến hơn so với Hwasong-17, theo AFP. Hwasong-15 đã được phóng thử vào ngày 28.11. 2017, có tầm bắn gần 13.000 km.

Video từ truyền thông Triều Tiên cho thấy cuộc phóng thử một tên lửa rất lớn, tuy nhiên, chuyên trang NK News phân tích những hình ảnh từ vệ tinh và phát hiện những chỉ dấu cho thấy một phần nội dung của đoạn video đã được quay sớm hơn so với những gì báo chí Triều Tiên tuyên bố. Phần nội dung này có thể đã được quay vào lúc cuộc thử nghiệm ngày 16.3 thất bại.

Rộ nghi ngờ Triều Tiên không phóng được tên lửa 'khổng lồ' Hwasong-17 - ảnh 2
Hình ảnh chụp ngày 24.3 do KCNA công bố ngày 25.3 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) đi bộ gần một quả tên lửa mà báo chí Triều Tiên gọi là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 trước khi nó được phóng ở một nơi không được xác định ở nước này
Nếu quả thật là Triều Tiên tuyên bố phóng thành công Hwasong-17 dù chỉ phóng Hwasong-15, giới phân tích chưa rõ nguyên nhân vì sao Bình Nhưỡng phải làm như vậy, mà chỉ có thể đưa ra những suy đoán không có nhiều căn cứ.
Rộ nghi ngờ Triều Tiên không phóng được tên lửa 'khổng lồ' Hwasong-17 - ảnh 3
Hình ảnh chụp ngày 24.3 do KCNA công bố ngày 25.3 cho thấy một quả tên lửa mà báo chí Triều Tiên gọi là tên lửa liên lục địa Hwasong-17 tại một nơi không được xác định ở nước này AFP
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Kim Dong-yup thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên (ở Hàn Quốc) cho rằng dù là Hwasong-15 hay Hwasong-17, đợt phóng ngày 24.3 cho thấy sự tiến bộ đáng kể từ đợt phóng ICBM vào cuối tháng 11.2017, theo AFP. “Đó chắc chắn là một phiên bản nâng cấp khác”, ông Kim nhận định. Ngoài ra, tại cuộc họp báo vào ngày 29.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho hay: “Phân tích cho thấy đây là loại ICBM mới. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng, có kích cỡ lớn hơn so với những đợt phóng trước đó”, theo Nikkei Asia.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với những nhận định và đánh giá như trên.
RELATED ARTICLES

Tin mới