Saturday, April 20, 2024
Trang chủNước Việt đẹpTinh hoa kiến trúc của đền thờ Vua Hùng mang ý nghĩa...

Tinh hoa kiến trúc của đền thờ Vua Hùng mang ý nghĩa như thế nào?

Công trình được đánh giá hội tụ những nét đẹp tinh hoa của đất nước…

Ngày 6/4 tới, công trình đền thờ Vua Hùng ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ sẽ chính thức khánh thành, sau 30 tháng thi công.

Công trình có diện tích hơn 39.000 m2, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2019 và chính thức mở cửa phục vụ nhân dân thăm viếng, dâng hương từ ngày 7/4/2022 (tức sau lễ khánh thành 1 ngày).

Nhìn từ trên cao, công trình giống như một khối hình tròn. Các hạng mục chính gồm: nhà điều hành, nghi môn, nhà bia, sân đường, cây xanh, thảm cỏ… Đặc biệt là đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu.

Đền chính được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông, tượng trưng cho quan niệm “trời tròn, đất vuông”, đồng thời thể hiện nét đặc trực văn hóa sông nước miền Tây.

Bên trong hồ nước có 54 trụ đá khắc họa tiết tinh xảo, tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Các mặt tường ốp bên ngoài đền chính được chạm trổ hoa văn trống đồng tinh tế.

Xung quanh đền thờ chính là những bức tường được khắc họa truyền thuyết con rồng cháu tiên.

Gian chính với kiến trúc thiết kế uy nghi, trang trọng là nơi thờ Quốc tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc Hầu, Lạc Tướng.

Đặc biệt, nhân dịp khánh thành công trình đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ và Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, các nghệ nhân đến từ Thanh Hóa đã đúc 9 trống đồng mang tên Cửu Long.

Đến nay, bộ trống đồng Cửu Long đã dần đi vào khâu hoàn thiện để bàn giao, và sẽ cung tiến đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, đến thời điểm hiện tại, các hạng mục thi công đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ đã hoàn thành. Các hạng mục còn lại như nhà điều hành, nhà quản lý cũng đang được kiểm tra, rà soát để tiến tới hoàn thiện.

Bên cạnh công tác chuẩn bị lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị cho Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX trong thời gian tới. Đối với Hội thi đờn ca tài tử, tất cả 21 tỉnh thành phía Nam đã đăng kí tham gia hội thi. Về Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX diễn tại Cần Thơ hiện đã có 30 gian hàng đăng ký, với 89 loại bánh từ 165 nghệ nhân.

Sau lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng, Liên hoan Đờn ca Tài tử và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ hứa hẹn sẽ là điểm nhấn du lịch thú vị tại Cần Thơ.

Anh Đỗ Minh Ngọc (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói: “Lâu nay, đền thờ vua Hùng chỉ có ở miền Bắc. Con cháu muốn thắp hương phải ra đó. Nay có đền Hùng ở Cần Thơ, bà con rất vui, vì vào dịp Giỗ Tổ, đã có thể đến thắp hương tưởng niệm, cũng như tưởng nhớ đến công ơn của các bậc vua Hùng đã dựng nước”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới