Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVùng ly khai Gruzia công bố kế hoạch sáp nhập Nga

Vùng ly khai Gruzia công bố kế hoạch sáp nhập Nga

Nhà lãnh đạo Nam Ossetia để ngỏ khả năng tổ chức 2 cuộc trưng cầu dân ý, bao gồm kịch bản sáp nhập Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Nam Ossetia Anatoly Bibilov gặp tại Moscow năm 2018.

Hãng tin Sputnik ngày 5/4 dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa tự xưng Nam Ossetia Anatoly Bibilov cho biết, vùng lãnh thổ này có thể tổ chức 2 cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập Nga và một cuộc trưng cầu dân ý để thống nhất với Bắc Ossetia.

Theo ông Bibilov, các cuộc tham vấn với Moscow vẫn đang diễn ra và quá trình trưng cầu dân ý có thể diễn ra sau ngày 10/4.

Ông Bibilov cho biết, việc sáp nhập trực tiếp vào Nga và thống nhất với Bắc Ossetia sẽ không diễn ra đồng thời, vì “điều này không được pháp luật cho phép”. Do vậy, ông Bibilov nhấn mạnh chỉ khi “Nam Ossetia đã là một phần của Liên bang Nga”, thì quá trình thống nhất với Bắc Ossetia mới được tiến hành, và “khi đó cần phải có 2 cuộc trưng cầu dân ý”.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 30/3, ông Bibilov khẳng định việc sáp nhập Nga là “mục tiêu chiến lược” của Nam Ossetia.

“Đó là con đường, là khát vọng của người dân. Chúng tôi sẽ theo đuổi con đường này. Chúng tôi sẽ có những bước đi pháp lý thích hợp trong tương lai gần. Cộng hòa Nam Ossetia sẽ là một phần của Nga”, ông Bibilov nhấn mạnh.

Theo ông Bibilov, mục tiêu sáp nhập Nga đã được người dân Nam Ossetia vạch ra nhiều lần và vùng lãnh thổ này có cơ hội “biến giấc mơ hàng thế kỷ của mình thành hiện thực” sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga vào năm 2014.

Gruzia là nước láng giềng ở phía Tây Nam của Nga. Nam Ossetia đã tuyên bố độc lập khỏi Gruzia vào tháng 12/1991, lập ra nhà nước cộng hòa tự xưng. Năm 2008, Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, 2 vùng ly khai ở Gruzia, sau cuộc chiến với Gruzia.

Phản hồi về đề xuất của Nam Ossetia, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 31/3 cho biết, Nga hiện không thực hiện bất kỳ hành động pháp lý hoặc hành động nào khác liên quan đến việc Nam Ossetia muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố Washington sẽ không chấp nhận việc Nam Ossetia sáp nhập Nga, trong bối cảnh Mỹ tái khẳng định cam kết đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Tháng trước, lãnh đạo 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine cũng cho biết sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý về khả năng sáp nhập Nga. Tuy nhiên, giới chức Nga cho rằng, hiện không phải thời điểm thích hợp để nói về việc sáp nhập. Nga đã công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk từ tháng 2, trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine cảnh báo, bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào ở Lugansk và Donetsk đều bị coi là không hợp pháp. Trong các cuộc đàm phán với Nga hơn một tháng qua, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không thỏa hiệp về lãnh thổ, trong đó có vấn đề liên quan đến vùng ly khai Donetsk và Lugansk.

Nga từng sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý không được phương Tây công nhận. Trong đề xuất mới nhất, Ukraine đề nghị thời gian đàm phán 15 năm để thảo luận về tình trạng của Crimea. Tuy nhiên, Moscow đến nay tiếp tục khẳng định lập trường Crimea thuộc Nga là vấn đề “không thể thương lượng”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới