Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhủng hoảng Ukraine ảnh hưởng kinh tế toàn cầu?

Khủng hoảng Ukraine ảnh hưởng kinh tế toàn cầu?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi EU làm việc với Bắc Kinh để giúp mang lại hòa bình ở Đông Âu, ngăn chặn suy thoái kinh tế kéo dài.

Phát biểu trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo EU hôm 1/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để nền kinh tế toàn cầu phục hồi do hậu quả của cuộc chiến Nga – Ukraine. Ông lưu ý rằng cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và “sự phục hồi toàn cầu đang chững lại”.

“Trong bối cảnh đó, Trung Quốc và EU nên tăng cường trao đổi về quan hệ của họ và các vấn đề chính liên quan đến hòa bình, phát triển toàn cầu, đồng thời đóng vai trò xây dựng trong việc bổ sung các yếu tố ổn định ở thời kỳ hỗn loạn của thế giới”, ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hối thúc ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đảm bảo việc Bắc Kinh sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga.

Bà Ursula von der Leyen kêu gọi Trung Quốc “không can thiệp” vào các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, cảnh báo Bắc Kinh sẽ hứng thiệt hại nếu nước này giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt hoặc tạo điều kiện cho Moskva tiến hành hoạt động quân sự.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ thúc đẩy chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine “theo cách riêng” của nước này. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh có chính sách đối ngoại độc lập bao gồm thúc đẩy hòa bình, tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia và giải quyết xung đột thông qua đối thoại và thương lượng.

Theo ông Tập Cận Bình, căng thẳng ở Ukraine đã tăng lên trong nhiều thập kỷ và việc giải quyết xung đột sẽ đòi hỏi phải giải quyết mối quan tâm về an ninh của tất cả các bên liên quan.

Giới chức Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt chống Nga, đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh NATO kích động xung đột bằng cách mở rộng về phía đông. 

RELATED ARTICLES

Tin mới