Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Philippine tập trận với hệ thống phòng không Patriot

Mỹ, Philippine tập trận với hệ thống phòng không Patriot

Hệ thống phòng không Patriot tham gia diễn tập đổ bộ và phòng vệ tại Philippines trong cuộc tập trận Balikatan 22.

Tờ Stars and Stripes ngày 4.4 dẫn thông tin từ sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ cho hay một tàu đệm khí của lực lượng này lần đầu đưa hệ thống phòng không Patriot đến bờ biển Philippines trong cuộc tập trận song phương.

Hoạt động tập trận ngày 29.3 đánh dấu lần đầu tiên hệ thống tên lửa Patriot đổ bộ tại Philippines, phát ngôn viên Kurt Stahl của sư đoàn cho biết.

Việc diễn tập này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận Balikatan 22 với sự tham gia của 5.100 binh sĩ Mỹ và 3.800 binh sĩ Philippines, diễn ra từ ngày 28.3-8.4.

Có 130 binh sĩ cùng hệ thống Patriot được điều động từ đơn vị Lục quân Mỹ ở Okinawa (Nhật Bản) tham gia cuộc tập trận. Các thiết bị phòng không và binh sĩ đã đổ bộ tại khu vực Aparri ở Philippines trên tàu đệm khí từ tàu đổ bộ tấn công USS Ashland.

“Sau khi đổ bộ, hệ thống tên lửa Patriot tiếp tục được di chuyển trong hoạt động diễn tập nhiều ngày, mô phỏng bảo vệ lãnh thổ bờ biển ở phía bắc Luzon”, theo ông Stahl. Hệ thống Patriot được phối hợp với các hệ thống tên lửa phòng không Stinger nhằm phòng thủ tầm thấp và tầm cao.

Theo ông Stahl, hệ thống Patriot có năng lực mà Thủy quân lục chiến không có. Chẳng hạn như hệ thống Patriot Advanced Capability-2 có tầm bắn đến 96,5 km và độ cao lên đến hơn 32 km.

Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời tiến sĩ Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) cho rằng Mỹ dường như đang thử nghiệm những khái niệm mới cho các chiến dịch ở Thái Bình Dương trong tương lai.

“Sự điều động hệ thống Patriot ngầm thể hiện lo ngại của Mỹ về việc cần củng cố phòng thủ lực lượng của họ trong khu vực giữa mối đe dọa về tên lửa gia tăng từ các bên đối đầu”, ông nhận định.

Năm ngoái, hệ thống Patriot được đưa đến đảo Amami ở Nhật Bản để tham gia cuộc tập trận thường niên Orient Shield và đến Úc tham gia tập trận Talisman Sabre.

RELATED ARTICLES

Tin mới