Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNga thu giữ hàng loạt vũ khí và tài liệu mật của...

Nga thu giữ hàng loạt vũ khí và tài liệu mật của quân đội Ukraine

Moscow cho biết, lực lượng Nga đã thu giữ hàng loạt vũ khí, trang thiết bị quân sự tại một nhà kho được ngụy trang thành kho chứa máy móc nông nghiệp ở vùng Kharkov, Ukraine.

Một binh sĩ Ukraine ở chiến tuyến thuộc thị trấn Borodianka, ngoại ô Kiev ngày 6/4.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo ngày 6/4 của Vệ binh Quốc gia Nga cho biết: “Trong quá trình trinh sát và tìm kiếm ở vùng Kharkov (miền Đông Ukraine), lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Quốc gia Nga đã phát hiện một nhà kho chứa vũ khí và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine được ngụy trang kỹ lưỡng thành nhà kho chứa máy móc nông nghiệp”.

Cơ quan này cho biết thêm, Vệ binh Quốc gia Nga cũng tịch thu hai xe trinh sát và xe tuần tra bọc thép của Ukraine, một trong hai phương tiện này được trang bị 15 tên lửa chống tăng.

“Tại nhà kho này, lực lượng đặc nhiệm của Nga cũng phát hiện súng phòng không ZU-23-2 trang bị cho một xe quân sự, các đầu đạn với cỡ nòng khác nhau và tài liệu của quân đội Ukraine về các mục tiêu dự tính”, thông cáo cho hay.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2. Sau hơn một tháng triển khai, Moscow tuyên bố đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển trọng tâm sang “giải phóng” vùng ly khai Donbass ở phía Đông. Kharkov hiện là một trong những chiến tuyến quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm mở rộng kiểm soát ở miền Đông Ukraine, kết nối lực lượng ở phía Đông và phía Nam sau khi dường như không đạt được mục tiêu kiểm soát Kiev và các khu vực miền Bắc Ukraine.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia quân sự không loại trừ khả năng việc Nga chuyển trọng tâm chiến dịch sang phía Đông chỉ là tạm thời để chuẩn bị lực lượng cho một đợt tiến công với quy mô lớn hơn về sau.

Tại cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước thành viên NATO ngày 6/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng tình hình tại Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng và các bên cần nhìn nhận một thực tế là xung đột có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Do đó, ông nhấn mạnh, liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt này cần chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn liên quan đến Ukraine, bao gồm duy trì các biện pháp trừng phạt Nga và củng cố năng lực quốc phòng.

Mỹ và các đồng minh NATO đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm giúp nước này cản đà tiến công của Nga. Vũ khí mà phương Tây chuyển cho Ukraine chủ yếu là các tên lửa phòng không và chống tăng vác vai, song gần đây một số nước đã bắt đầu phát tín hiện sẽ cung cấp xe tăng và xe bọc thép cho Kiev.

Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, EU đang chuyển vũ khí cho Ukraine để cuộc xung đột với Nga sẽ không kết thúc theo kịch bản Ukraine bị đánh bại. “Chúng tôi muốn chấm dứt chiến tranh sớm nhất có thể nhưng không phải bằng mọi cách. Bởi vì nếu chúng tôi phải chứng kiến một đất nước bị tàn phá, bị chia cắt lãnh thổ và trung lập, với hàng triệu người chết thì chúng tôi không muốn chiến tranh kết thúc theo cách này. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ukraine mong đợi có nhiều vũ khí hơn và đó là những gì chúng tôi đang thực hiện”, ông Borrell nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới