Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựTên lửa dẫn đường laser nhanh nhất thế giới được triển khai...

Tên lửa dẫn đường laser nhanh nhất thế giới được triển khai tới Ukraine để “đánh” Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định, Quân đội Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện loại tên lửa phòng không nhanh nhất thế giới, đây sẽ là một mối đe dọa lớn đối với máy bay Nga.

Ông Ben Wallace- Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết tên lửa Starstreak tiên tiến được sản xuất tại Belfast và có thể di chuyển với tốc độ hơn 5.000 km/h đã lần đầu tiên được triển khai vào khu vực chiến sự và sắp được sử dụng để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Anh đang được hưởng lợi đáng kể từ cuộc xung đột Ukraine với thị phần tăng vọt giữa các công ty cung cấp tên lửa và phần cứng khác.

Trả lời phỏng vấn tờ The Mail ông Ben Wallace nói: “Một trong những thách thức lớn nhất là khi càng nâng cao mức độ tinh vi của các hệ thống vũ khí thì càng phải đào tạo nhiều hơn để sử dụng chúng”.

Bằng việc đã cung cấp hơn 10.000 tên lửa chống tăng và vũ khí phòng không cho Ukraine, Anh “đang làm nhiều hơn bất kỳ ai khác” để giúp đỡ quân đội của Kiev.

Quân đội Ukraine được cho là đã được huấn luyện sử dụng hệ thống Starstreak thông qua hình thức học trực tuyến từ xa và có khả năng các giảng viên hướng dẫn là người Anh hoạt động ở Đông Âu.

Không giống như các tên lửa đất đối không (SAM) khác, Starstreak, được chế tạo ở Bắc Ireland, hoạt động theo hệ thống dẫn đường bằng tia laze chứ không phải tìm kiếm nhiệt vì phương pháp này có thể bị cản trở bởi mồi bẫy bằng pháo sáng magiê.

Tên lửa Starstreak có vận tốc cực kỳ nhanh, đạt tốc độ tối đa gấp 4 lần tốc độ âm thanh (Mach 4), nhanh hơn nhiều so với tốc độ tối đa của tên lửa phòng không Stinger có thể di chuyển với tốc độ Mach 2,5. Với tầm bắn 7 km, mỗi tên lửa mang 3 đầu đạn hợp kim vonfram, mỗi đầu đạn nặng 450g.

Mối đe dọa SAM tầm trung của Ukraine đã buộc các máy bay phản lực của Nga phải bay thấp và nhanh, điều này sẽ khiến chúng dễ bị tấn công bởi các vũ khí vác vai. Starstreak sẽ tỏ ra đặc biệt nguy hiểm đối với máy bay trực thăng, khiến phi công có rất ít thời gian để phản ứng.

Loại vũ khí có vai trò quyết định trong việc đánh giáp lá cà với quân đội Nga là Vũ khí chống tăng thế hệ tiếp theo (NLAW) do Anh sản xuất. Một quan chức quân đội Ukraine cho biết có tới 40% tổng số xe tăng Nga bị phá hủy trong cuộc xung đột là do trúng đạn NLAW.

Anh đã cung cấp cho Ukraine hơn 4.000 tên lửa tiên tiến nhưng dễ sử dụng, với giá 20.000 bảng Anh (26.170 USD) mỗi chiếc, rẻ hơn đáng kể so với tên lửa Javelin do Mỹ sản xuất, ước tính khoảng 156.000 bảng Anh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới