Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tăng cường cung cấp vũ khí cho Đài Loan, TQ lên...

Mỹ tăng cường cung cấp vũ khí cho Đài Loan, TQ lên tiếng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan là vi phạm các thỏa thuận song phương và xâm phạm lợi ích quốc gia nước này.

Trong cuộc họp báo ngày 6-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối ý định tăng cường vũ khí cho Đài Loan của Lầu Năm Góc.

“Những hành động như vậy làm suy yếu quan hệ Mỹ – Trung và hòa bình ở eo biển Đài Loan. Về vấn đề này, Trung Quốc kiên quyết phản đối”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Theo ông Triệu, các nhà chức trách Trung Quốc coi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan là vi phạm các thỏa thuận song phương và xâm phạm lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

“Mỹ nên ngừng việc cung cấp vũ khí và ngừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự với sự tham gia của Đài Loan”, ông Triệu nói thêm.

Ngày 5-4, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Mỹ có kế hoạch cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Đài Loan vì chúng cần thiết cho khả năng tự vệ của đảo này.

Trước đó, vào tháng 2, Mỹ phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí và dịch vụ trị giá 100 triệu USD cho Đài Loan để “duy trì, bảo dưỡng và nâng cấp” hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Trong năm 2021, Đài Loan cũng ký 2 hợp đồng mua vũ khí trị giá 1,75 tỉ USD với Mỹ, bao gồm hệ thống pháo di động cao (HIMARS) của Lockheed Martin và hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon (HCDSs) của Boeing.

Bắc Kinh coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thu hồi. Lập trường này được hầu hết các quốc gia ủng hộ, kể cả Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới