Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCuộc chiến Nga-Ukraine sẽ còn kéo dài

Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ còn kéo dài

Nhận định này là một tin rất không vui đối với người dân Nga, Ukraine và toàn thế giới. Cuộc xâm lược do Nga phát động đã qua một tháng rưỡi và ngày càng sa lầy. Ukraine đã không dễ đầu hàng như tính toán của Tổng thống Nga Putin.

Nhiều nhà bình luận khẳng định, đây là cuộc chiến nặng nề nhất, tính chất phức tạp nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II đến nay. Mặc dù phía Nga luôn cho rằng đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Mục tiêu chủ yếu là để răn đe chính quyền của Tổng thống Zelesnky, khi dám ngạo mạn, trải thảm mời NATO vào để sẵn sàng nã pháo vào sườn nước Nga vĩ đại- linh hồn của Liên bang Xôviết một thời. Chuyện này khiến chúng ta nhớ lại hồi đầu năm 1979, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã phát động cuộc chiến tấn công vào các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam. Đặng Tiểu Bình tuyên bố sặc mùi bá quyền: “Dạy cho Việt Nam một bài học”.

Rốt cuộc, Đặng đã không dạy dỗ được ai. Chính cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam đã dạy cho Trung Quốc một bài học về bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền đất nước và cuộc đấu tranh chính nghĩa chống lại chủ nghĩa bành trướng, vốn cùng chung ý thức hệ. Sau một tháng, Trung Quốc đã rút quân khỏi Việt Nam, thất bại ê chề. Và phải 10 năm sau hai nước mới bình thường hóa quan hệ.

Nhắc lại lịch sử để thấy rằng, cuộc chiến Nga- Ukraine không dễ dàng kết thúc sau mấy cuộc đàm phán, mà cuộc nào thì cũng “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”. Điện Kremlin cho rằng, chính Kiev gây cản trở vì không chịu chấp nhận sáu yêu cầu mà Nga đưa ra. Nếu không thì Nga đã có thể rút hết quân về nước vào ngày 9/5, ngày lịch sử trọng đại của đất nước này. Còn Kiev thì nhận định, Moscow chỉ đánh trận giả.

Và thế là theo yêu cầu của Tổng thống Zelensky “vũ khí, vũ khí và vũ khí”,  súng ống, đạn dược,  áo chống đạn, lương thực thực phẩm từ phương Tây vẫn ùn ùn đổ vào Nga. Và máu vẫn đổ. Phía Nga thừa nhận đã có hơn 1300 binh sĩ tử nạn, trong khi đó Ukraine công bố con số đó là hơn 30 nghìn người, có bốn vị Tướng.

Đến hôm nay, cuộc chiến đau thương đã bước sang tuần thứ 7. Nó đang chuyển từ mục tiêu “phi phát xít hóa”, giải giáp quân đội Ukraine sang củng cố và mở rộng vùng kiểm soát của phe ly khai ở miền Đông. Nga vẫn điên cuồng tấn công vào những thành phố phía đông và đông nam Ukraine, dường như một sự phản ứng về việc Nga bị đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và sau đó tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Donetsk và Lugansk  là hai vùng thuộc khu vực Donbass mà phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần  hiện trở thành ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hai của cuộc chiến.Theo ông Vasily Kashin, một chuyên gia địa chính trị tại Trường Kinh tế cao cấp Matxcơva: Đây là một cuộc chiến khó khăn, lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945. ông Kashin nói với AFP, giới lãnh đạo Nga sẽ không mạo hiểm với một chiến dịch quân sự không được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Ở đây ta thấy rõ dấu hiệu một cuộc “chiến tranh ủy nhiệm” mà Ukraine chỉ là bãi chiến trường, đứng sau điều khiển là Mỹ và phương Tây. Lúc này phương Tây đang chuẩn bị dài hơi để giúp Ukraine kháng cự và chủ động tiến công. Các nước Liên minh châu Âu dự kiến sẽ chính thức thông qua lệnh cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn, đánh dấu đợt trừng phạt thứ năm kể từ khi xảy ra cuộc chiến.

Những tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể  bắt đầu được cảm nhận ở Nga trong phạm vi 3 đến 4 tháng tới. Chiến sự tại Ukraine dự báo  sẽ tiếp diễn trong thời gian này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Đài RTL trong cuộc phỏng vấn ngày 8/4: “Rất tiếc, cuộc chiến này sẽ không dừng lại trong những ngày tới. Sẽ có rất ít “nhượng bộ ngoại giao” từ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tương lai gần. Tới đây Nga sẽ “tập trung toàn lực cho Donbass”. Ukraine đang căng mình để đương đầu với một giai đoạn khốc liệt mới tại miền Đông.  

Để cứu Kiev, Mỹ và đồng minh đang tìm mọi cách cân bằng giữa yêu cầu của Ukraine và xác định những gì các nước này sẵn sàng cung cấp. Washington cũng đang tìm kiếm các đối tác có thể chuyển các hệ thống phòng không tầm xa, đồng thời được cho là đang đẩy nhanh quá trình sản xuất tên lửa chống tăng và phòng không có thể cung cấp cho Ukraine.

Một cuộc chiến tranh tàn bạo và điên rồ vẫn tiếp diễn. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình thế giới, nhất là quá trình toàn cầu hóa. Loài người hãy cảnh giác và tự bảo vệ, lên án và ngăn chặn chiến tranh, tôn trọng độc lập chủ quyền của mọi quốc gia, vì tính mạng và cuộc sống an lành  của người dân.

                                                                                                                          H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới