Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp Tổng thống Putin kể từ...

Lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp Tổng thống Putin kể từ chiến sự ở Ukraine

Thủ tướng Áo Karl Nehammer sẽ là lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong một nỗ lực nhằm hòa giải căng thẳng giữa 2 nước.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer.

Al Jazeera đưa tin, Thủ tướng Nehammer thông báo trên Twitter rằng, ông sẽ gặp Tổng thống Putin tại Moscow vào ngày 11/4. Ông Nehammer sẽ trở thành lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp người đứng đầu Điện Kremlin kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Ông Nehammer cho biết đã trao đổi với các lãnh đạo khác ở châu Âu về chuyến thăm Moscow, bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với hãng tin RIA rằng ông Putin sẽ hội đàm với ông Nehammer vào hôm nay.

Trước đó, ông Nehammer đã tới thăm Ukraine vào ngày 9/4 và gặp Tổng thống Zelensky.

Áo, quốc gia theo đường lối trung lập, đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine cũng như mũ bảo hiểm và áo giáp cho dân thường và không chuyển vũ khí cho phía Kiev. Áo là thành viên của EU, nhưng chưa gia nhập NATO.

Báo Áo Kronen Zeitung cho biết, ông Nehammer muốn trở thành “người xây cầu” trong nỗ lực hòa giải Nga và Ukraine.

Ông Putin chưa gặp nhiều lãnh đạo của phương Tây kể từ chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Áo cũng là bên phản đối chiến dịch của Nga và trong tuần trước đã trục xuất 4 nhà ngoại giao của Moscow.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới