Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đầu tư nhiều hơn vào Philippines để lôi kéo

TQ đầu tư nhiều hơn vào Philippines để lôi kéo

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 8/4, ông Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn vào Philippines và mua thêm hàng hóa từ nước này.

“Các diễn biến quốc tế một lần nữa chứng minh rằng không thể đạt được an ninh khu vực bằng cách tăng cường liên minh quân sự. Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Philippines và các nước trong khu vực … để đảm bảo an ninh và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định”, SCMP dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc cho hay.

Ông Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc sẽ duy trì “tính liên tục và nhất quán” trong chính sách đối với Philippines; hai bên cần tiếp tục hợp tác với nhau về phát triển vaccine COVID-19, y tế công cộng, cơ sở hạ tầng và thương mại.

Đáp lại, ông Duterte nói Philippines sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để ngăn chặn đại dịch, phát triển thương mại, cơ sở hạ tầng và du lịch. Philippines sẽ làm việc với Trung Quốc để “giải quyết đúng đắn các vấn đề liên quan đến Biển Đông, giải quyết các tranh chấp trong khi duy trì hòa bình và ổn định khu vực”.

Ông Duterte cũng cho hay, Philippines sẽ tìm cách đóng “vai trò tích cực”, nhân tố chính kết nối Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cạnh tranh giữa Mỹ với Trung Quốc ở khu vực ngày càng gia tăng. Việc Mỹ đẩy mạnh cam kết với các đồng minh và đối tác nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á khiến Bắc Kinh lo ngại rằng các nước láng giềng như Philippines và Hàn Quốc có thể xích lại gần Washington.

Năm ngoái, khi Mỹ công bố quan hệ đối tác quân sự AUKUS với Australia và Anh, Philippines là một trong số các quốc gia Đông Nam Á ủng hộ liên minh này. SCMP cho hay, Manila cũng có thể được kết nạp vào nhóm Bộ tứ – QUAD do Mỹ lãnh đạo, cùng với Ấ Độ, Australia và Nhật Bản.

Việc đưa Manila gia nhập QUAD sẽ là một trong những tình huống xấu nhất đối với Trung Quốc.

Trong khi đó, Philippines và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc hội đàm 2 + 2 đầu tiên tại Tokyo vào hôm 9/4. Manila cho biết, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của cả hai bên sẽ gặp nhau để “đặt nền móng cho quan hệ đối tác an ninh Philippines – Nhật Bản trong thời gian tới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana đã gặp nhau tại Tokyo hôm 7/4, tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì, củng cố khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Không đề cập đến Trung Quốc, quan chức Nhật Bản và Philippines cũng nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực bằng vũ lực là điều “không thể chấp nhận được”.

RELATED ARTICLES

Tin mới