Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóng14 nước tham gia tập trận trên bộ và đổ bộ bãi...

14 nước tham gia tập trận trên bộ và đổ bộ bãi biển tại quần đảo Nam Sutra của Indonesia

Mỹ và Indonesia sẽ tổ chức cuộc tập trận chung thường niên “Lá chắn Garuda” vào tháng 8, với  sự tham gia của 14 nước.

Quân đội Indonesia cho biết, từ ngày 1 – 14/8, binh sĩ từ 14 nước, trong đó có Anh, Australia và Nhật Bản, sẽ tham gia cuộc tập trận trên bộ và đổ bộ bãi biển tại quần đảo Nam Sutra của Indonesia ở Ấn Độ Dương và phía đông đảo Borneo, gần Biển Đông.

Quan chức Mỹ cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 3.000 binh sĩ. Hiện tại, danh sách cụ thể các nước tham gia tập trận chưa được tiết lộ.

Theo phát ngôn viên quân đội Indonesia Albert Tambunan, đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi “Lá chắn Garuda” được tổ chức vào năm 2009.

Thông tin về cuộc tập trận được đưa ra sau chuyến thăm Jakarta vào tháng trước của Đô đốc Mỹ John Aquilino, người đứng đầu Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đơn vị giám sát tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực.

AFP cho biết, việc mở rộng hợp tác quân sự thời gian qua báo hiệu mối quan hệ quốc phòng gia tăng giữa Mỹ và một số quốc gia châu Á – Thái Bình Dương.

Chánh văn phòng Hợp tác Quốc phòng tại đại sứ quán Mỹ ở Jakarta – Ian Francis, nhấn mạnh các cuộc tập trận mở rộng cho thấy “đà phát triển năng lực liên tục của quân đội Indonesia cũng như khả năng sẵn sàng hợp tác với các đối tác. Điều này cũng cho thấy, quan hệ hợp tác an ninh ngày càng tăng giữa Mỹ với Indonesia”.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân, thiết lập các tiền đồn quân sự trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trong khu vực, Mỹ và đồng minh như Anh, Pháp và Đức thời gian qua liên tục tăng cường hiện diện quân sự, điều tàu chiến tuần tra, đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới