Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Putin nêu yếu tố quyết định chiến dịch quân sự...

Tổng thống Putin nêu yếu tố quyết định chiến dịch quân sự tại Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố thời gian thực hiện chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine được xác định bởi cường độ của các hành động thù địch.

Tổng thống Vladimir Putin.

“Tôi thường nhận được những câu hỏi như liệu chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ không? Chúng tôi có thể. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào cường độ của các hành động thù địch và vấn đề này có liên quan trực tiếp đến thương vong”, Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Belarus hôm 12/4.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là đạt được các mục tiêu đề ra, đồng thời giảm thiểu các tổn thất. Chúng tôi sẽ hành động nhịp nhàng, bình tĩnh, đúng kế hoạch mà Bộ Tổng tham mưu đã đề ra ban đầu”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các hành động của Nga ở một số khu vực của Ukraine chỉ nhằm mục đích ngăn cản lực lượng đối phương và thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa để phá hủy cơ sở hạ tầng của quân đội Ukraine, từ đó “tạo điều kiện cho các hoạt động tích cực hơn tại vùng lãnh thổ Donbass”.

Tổng thống Putin cảm ơn các binh sĩ Nga ở Ukraine vì đã “chiến đấu anh dũng cho quê hương” và bảo vệ lợi ích của Nga. Ông Putin cũng tuyên bố, “một cuộc đối đầu với các lực lượng do phương Tây thiết lập ở Ukraine, một cuộc đối đầu với những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và tân phát xít ở Ukraine là điều không thể tránh khỏi” và đó chỉ là vấn đề thời gian.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại những gì ông đã tuyên bố trong thông điệp vào sáng ngày 24/2, khi lực lượng Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp viện trợ cho người dân Donbass, những người cảm thấy có sự gắn kết không thể tách rời với Nga và là đối tượng bị tấn công trong 8 năm qua. Chiến dịch quân sự đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Cùng ngày, trong bài phát biểu tại sân bay vũ trụ ở Viễn Đông, ông Putin tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine “có mục tiêu hoàn toàn cao cả và rõ ràng”. Ông Putin khẳng định Nga chắc chắn sẽ đạt được các mục tiêu này.

“Mục tiêu chính là giúp đỡ người dân Donbass, nơi chúng tôi đã công nhận nền độc lập. Chúng tôi buộc phải làm như vậy vì chính quyền Kiev, với sự hối thúc của phương Tây, đã từ chối tuân thủ thỏa thuận Minsk nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các vấn đề liên quan tới Donbass”, ông Putin nói.

Vào cuối tháng 3, Tổng thống Putin cáo buộc chính quyền Ukraine, với sự xúi giục của Mỹ và một số nước phương Tây, cố tình chuẩn bị cho một kịch bản bạo lực ở Donbass. Ông Putin cho rằng, một cuộc tấn công lớn vào Donbass, sau đó vào Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, chỉ là vấn đề thời gian và lực lượng vũ trang Nga đã ngăn cản những kế hoạch đó.

Khi mở màn chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2, Nga đặt mục tiêu tấn công các cơ sở quân sự bằng vũ khí chính xác nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine. Cuối tháng 3, Nga bất ngờ thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển hướng tập trung sang “giải phóng” vùng ly khai Donbass.

Nga cho đến nay đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm chấm dứt xung đột, trong đó Ukraine phải cam kết trung lập (không gia nhập NATO), không sở hữu vũ khí hạt nhân, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới