Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNhững công trình 'làm nghèo' đất nước: 'Trường bắn trong mơ' vĩnh...

Những công trình ‘làm nghèo’ đất nước: ‘Trường bắn trong mơ’ vĩnh viễn dừng triển khai

Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung ở TP.Hải Phòng là công trình quy mô hàng trăm tỉ đồng, nhưng mới chỉ đang thực hiện dang dở, đã chính thức bị dừng triển khai vĩnh viễn.

Từ nhiều năm nay, tại khu đất rộng lớn sát bờ đê sông Lạch Tray thuộc địa phận P.Hải Thành, Q.Dương Kinh (TP.Hải Phòng) có một công trình bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không có ai trông coi. Theo người dân địa phương, đó là trường bắn súng do TP.Hải Phòng đầu tư xây dựng, nhưng đã dừng thi công từ nhiều năm nay. Công trình có tên là Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung (gọi tắt là Trung tâm).

“Trường bắn trong mơ”

Năm 2012, dự án được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt quyết định đầu tư. Chủ đầu tư dự án khi đó là Sở VH-TT-DL (nay là Sở VH-TT), địa điểm xây dựng là khu đất rộng hơn 93 ha. Tổng mức đầu tư dự án hơn 255 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách T.Ư hơn 205 tỉ đồng, còn lại là của TP.Hải Phòng.

Theo kế hoạch, Trung tâm sẽ được xây dựng với quy mô hiện đại, đồng bộ để TP.Hải Phòng tổ chức các môn thi đấu ở Đại hội thể dục – thể thao toàn quốc năm 2014 và các giải đấu quốc tế.

Dự án có các công trình chính gồm: 2 trường bắn súng rộng hơn 7.500 m², trường bắn cung rộng 514 m². Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác.

Để thực hiện dự án, TP.Hải Phòng đã thu hồi hơn 45 ha đất với chi phí khoảng 11 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách TP.Hải Phòng cấp 7 tỉ đồng, số còn lại được Ban Quản lý dự án các công trình thể thao vay của nhà thầu chi trả cho người dân. Tổng số tiền đã giải ngân cho dự án tính đến nay hơn 36 tỉ đồng.

Có thể nói, thời điểm được phê duyệt và bắt đầu triển khai, Trung tâm được rất nhiều vận động viên kỳ vọng.

“Cơ sở vật chất tập luyện môn bắn súng, bắn cung ở TP.Hải Phòng vốn đã không tốt, lạc hậu. Khi biết có dự án làm Trung tâm mới, chúng tôi háo hức lắm và đã hy vọng về một “trường bắn trong mơ” để anh em có điều kiện phát triển”, một vận động viên chia sẻ.

Không sử dụng được hạng mục đã xây dựng

Tuy nhiên, tổng thể dự án có 18 gói thầu thì mới có 7 gói thầu thực hiện xong, 5 gói thầu thực hiện dang dở và 6 gói thầu chưa thực hiện. Điều này khiến công trình dù đã trải qua 10 năm kể từ khi được phê duyệt dự án, đến giờ vẫn trong tình trạng dang dở.

Theo ghi nhận của PV, Trung tâm hiện có 2 tòa nhà xây thô bằng gạch, không có hệ thống cửa, chưa lát nền, không trát vữa.

Không có ai trông coi, “trường bắn trong mơ” trở nên hoang phế và trở thành chỗ tập kết rác thải hoặc nơi trú chân tạm thời cho những người đi câu cá, chăn dê. “Một công trình lớn, xây đến mức này rồi bỏ đấy thì thật quá phí phạm. Phí cả đất, cả vật tư và tiền của ngân sách đã bỏ ra. Nếu cần thì thành phố làm tiếp, không thì phải tính toán lại chứ cứ để mặc cho gió mưa thế này xót của lắm”, một người dân địa phương nói.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT TP.Hải Phòng, dự án Trung tâm xây dựng không đúng tiến độ, dừng thi công từ năm 2015 do ngân sách T.Ư bố trí không kịp thời.

Năm 2018, Sở KH-ĐT TP.Hải Phòng đã đề nghị UBND TP.Hải Phòng dừng thực hiện dự án. UBND TP này đồng ý và giao Sở VH-TT rà soát, nghiệm thu khối lượng, điều chỉnh dự án theo khối lượng đã làm, nhưng Sở VH-TT không thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Đến năm 2020, UBND TP.Hải Phòng chuyển chủ đầu tư dự án từ Sở VH-TT sang cho Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng (gọi tắt là BQL). Sau khi tiếp nhận dự án, BQL đã có những đề nghị điều chỉnh về quy mô đầu tư, diện tích sử dụng và thời gian thực hiện, nhưng cũng chưa làm rõ được mục tiêu cụ thể của dự án cũng như hiệu quả sau khi điều chỉnh. Bên cạnh đó, BQL nhận định rằng phần thô đã xây của dự án không sử dụng được.

Trao đổi với PV, ông Tạ Viết Đông, Tổng giám đốc BQL, cho biết: “Đầu năm 2022, Sở KH-ĐT TP.Hải Phòng đã có đề nghị dừng vĩnh viễn việc thực hiện dự án xây dựng Trung tâm. Đề nghị trên đã được UBND TP.Hải Phòng chấp nhận”.

PV đã đề nghị được làm việc cụ thể hơn để làm rõ các thông tin, trách nhiệm liên quan quá trình dùng tiền ngân sách đầu tư Trung tâm không hiệu quả, nhưng ông Đông báo bận và cho biết sẽ bố trí lịch làm việc lại sau.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới