Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tức giận vì bị cáo buộc gắn thiết bị nghe lén...

TQ tức giận vì bị cáo buộc gắn thiết bị nghe lén vào quà tặng Israel

Trung Quốc chỉ trích các bản tin cáo buộc Bắc Kinh gắn thiết bị nghe lén vào ly giữ nhiệt gửi cho quan chức Israel. Những cáo buộc này sau đó đã bị cơ quan an ninh Shin Bet của Israel bác bỏ ngày 13.4.

Bộ phận đáng ngờ trong chiếc ly giữ nhiệt Đại sứ quán Trung Quốc ở Israel tặng một cơ quan chính phủ.

The Times of Israel đưa tin cơ quan an ninh Shin Bet của Israel ngày 13.4 thông báo họ đã kiểm tra các ly giữ nhiệt do Đại sứ quán Trung Quốc tặng một cơ quan chính phủ và kết luận rằng chúng không chứa thiết bị nghe lén.

“Các chuyên gia của Shin Bet đã kiểm tra một bộ phận đáng ngờ và kết luận rằng nó là bộ phận vô hại để đảm bảo thành ly có môi trường chân không và có thể giữ nhiệt”, Shin Bet tuyên bố.

Shin Bet bắt đầu điều tra sau khi cơ quan này được báo cáo rằng một cuộc kiểm tra an ninh định kỳ đã phát hiện ra một trong số những chiếc ly giữ nhiệt mà Đại sứ quán Trung Quốc tặng cho các văn phòng chính phủ có bộ phận đáng ngờ. Vụ việc lần đầu tiên được Đài phát thanh quân đội đưa tin.

Tất cả ly giữ nhiệt do Đại sứ quán Trung Quốc gửi tặng đã được Shin Bet thu thập để kiểm tra thêm.

Hơn nữa, tất cả văn phòng chính phủ Israel cũng được yêu cầu phải hết sức cẩn thận khi nhận quà từ các tổ chức nước ngoài vì “chúng có thể chứa thiết bị nghe lén hoặc máy ảnh”.

Trang tin Walla dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết chiếc ly gây nghi ngờ đầu tiên được Đại sứ quán Trung Quốc gửi đến Bộ Khoa học và Công nghệ. Chiếc ly này rất có thể dành cho Bộ trưởng Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Orit Farkash-Hacohen.

Quan chức trên cho biết ly đã được kiểm tra trước khi đến văn phòng của bà Farkash-Hacohen. Người này nói thêm rằng một chiếc ly tương tự đã được gửi tới văn phòng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Merav Michaeli.

Trước khi Shin Bet ra tuyên bố, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã rất tức giận trước các cáo buộc trên. Họ cho rằng chúng là “những tin đồn vô căn cứ có tác động nghiêm trọng nhằm gây bất hòa giữa Trung Quốc và Israel, làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc và đánh lừa công chúng”.

“Chúng tôi yêu cầu các cơ quan truyền thông có liên quan rút ngay các bản tin sai sự thật, ngừng tiếp tay cho tin đồn thất thiệt và có những hành động thực sự để loại bỏ những tác động tiêu cực đã gây ra. Nếu các cơ quan truyền thông nhất quyết tung tin đồn như vậy, chúng tôi sẽ có quyền truy cứu trách nhiệm”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng nói rằng những chiếc ly được tặng vào dịp lễ Vượt qua như một “biểu hiện của tình hữu nghị” giữa Israel và Trung Quốc.

Đài phát thanh quân đội dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết thông báo của Shin Bet được đưa ra theo yêu cầu của Bắc Kinh. Trung Quốc đã yêu cầu Israel phải đưa ra một tuyên bố chính thức để làm rõ các cáo buộc trên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới