Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ phản đối chính sách chống dịch của TQ

Mỹ phản đối chính sách chống dịch của TQ

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Bắc Kinh lập tức thực hiện chính sách phong tỏa toàn bộ Vũ Hán. Người Vũ Hán không được đi đến các tỉnh khác và người nơi khác không được đến Vũ Hán. Nhưng lúc đó Bắc Kinh lại không cấm người Vũ Hán ra nước ngoài. Nhiều nước vì thế mà nhanh chóng bị lây nhiễm Covid-19, hàng triệu người bị chết. Chỉ trong vòng vài tháng số người chết ở Mỹ đã nhiều hơn số lĩnh Mỹ chết trong chiến tranh Việt Nam. Các nước phát triển như Đức, Anh, Pháp, Nhật cũng có hàng triệu người bị nhiễm Covid-19 và hàng vạn người chết.

Mỹ chỉ trích chính sách chống dịch của Bắc Kinh.

Tuy bị lây nhiễm Covid-19 với tốc độ chóng mặt, nhưng hầu hết các nước chỉ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang chứ không thực hiện cách ly F0, F1, càng không cấm người dân di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Đồng thời khi có vaccine thì các nước lập tức thực hiện tiêm chủng cho toàn dân, hạn chế ngay số người tử vong và lây nhiễm cũng chặn lại.

Trung Quốc thực hiện việc tiêm vaccine cho toàn dân nhưng vẫn thực hiện cách lý F0, F1 và phong tỏa các địa phương có người nhiễm Covid-19. Suốt trong năm 2021, so với các nước thì Trung Quốc có số người nhiễm rất ít và họ cho phép người dân được đi lại, các cơ sở sản xuất và dịch vụ nhanh chóng mở cửa. Trung Quốc rất tự hào cho rằng cách làm như vậy rất hữu hiệu.

Việt Nam suốt năm 2020 cũng thực hiện việc cách ly và phong tỏa giống Trung Quốc. nhưng đến năm 2021, sau khi đã tiêm vaccine đại trà cho người dân thì Việt Nam đã dở bỏ việc cách ly và phong tỏa. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại. Tuy có nhiều đợt dịch bùng phát trở lại nhưng Việt Nam vẫn cho F0, F1 cách ly tại nhà, chỉ những ca nặng mới được đưa đến cơ sở điều trị. Số người chết giảm nhanh chóng, chính sách của Việt Nam hiện nay tương đồng về các nước phát triển, người dân cảm thấy dễ chịu, quyền con người được bảo đảm.

Gần đây số người mắc Covid-19 ở Trung Quốc tăng lên nhanh chóng, nhất là ở Thượng Hải và nhiều thành phố lớn khác. Bắc Kinh lập tức tiếp tục áp dụng chính sách cách ly, phong tỏa như năm 2020. Mỹ và nhiều nước phê phán chính sách ứng phó dịch của Trung Quốc cho rằng làm như vậy là vi phạm quyền con người, nhất là đối với người nước ngoài đang ở Trung Quốc.

Bắc Kinh lập tức cáo buộc Mỹ chính trị hóa và yêu cầu Mỹ nên ngừng tấn công chính sách ứng phó dịch và bôi nhọ Trung Quốc. Còn Mỹ lập tức yêu cầu toàn bộ nhân viên ngoại giao không thiết yếu cùng gia đình của họ rời lãnh sự quán ở Thượng Hải do đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở thành phố này, cũng như ảnh hưởng từ các biện pháp phong tỏa chống dịch.

Một lần nữa Trung Quốc phản đối việc Mỹ rút nhân viên ngoại giao ở Thượng Hải và tố cáo Mỹ tấn công chính sách chống dịch của Bắc Kinh.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới