Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVay tiền TQ để trả nợ... TQ

Vay tiền TQ để trả nợ… TQ

Đại sứ Sri Lanka tại Trung Quốc Palitha Kohona hy vọng Bắc Kinh sẽ thông qua khoản vay và gói tín dụng tổng cộng 2,5 tỉ USD giúp Colombo trả số nợ đã vay Trung Quốc sắp tới hạn và mua thêm nguyên liệu sản xuất.

“Với tình hình như hiện tại, có rất ít quốc gia sẵn sàng đứng ra làm gì đó. Trung Quốc là một trong những quốc gia có thể làm điều gì đó rất nhanh chóng”, Hãng thông tấn Bloomberg trích lời Đại sứ Kohona bày tỏ hôm 12-4.

Theo ông Kohona, Trung Quốc đã bắn các tín hiệu trấn an đến Sri Lanka, trong đó thông báo các khoản vay và gói tín dụng mua hàng hóa cho Colombo đang được xúc tiến.

Sri Lanka hy vọng sẽ nhận được 1 tỉ USD từ Bắc Kinh để trả các khoản nợ vay trước đó từ Trung Quốc dự kiến đến hạn vào tháng 7 tới. Đi kèm với khoản vay này là gói tín dụng 1,5 tỉ USD được Bắc Kinh cấp để Colombo có thể mua nguyên vật liệu cho ngành sản xuất, chẳng hạn như dệt may.

Đại sứ Kohona từ chối tiết lộ các điều khoản vay vốn mới cũng như khi nào được giải ngân. Tuy nhiên ông hy vọng số tiền này sẽ đến tay Sri Lanka sớm, có thể trong vài tuần tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Colombo đề nghị các nước cấp gói tín dụng cho nước này mua hàng hóa nhập khẩu. Trước Trung Quốc, Sri Lanka cũng đã đề nghị Ấn Độ cấp gói tín dụng 1,5 tỉ USD.

Về cơ bản, hình thức này cũng giống như đi vay nợ nhưng bên vay thường phải sử dụng các hàng hóa và dịch vụ do bên cho vay cung cấp. Các hàng hóa và dịch vụ này sẽ được quy ra tiền với số lượng tương ứng với mức tín dụng được cấp.

Trước đó, cùng ngày 12-4, Ngân hàng Trung ương Sri Lanka thông báo sẽ ngừng trả các khoản nợ nước ngoài do đã hết ngoại tệ. Thông báo này được truyền thông phương Tây xem như một tuyên bố gián tiếp về việc Colombo đã “vỡ nợ”. 

Nói về sự giúp đỡ của Trung Quốc, Đại sứ Kohona tiết lộ đích thân Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã viết thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhờ cấp các gói tín dụng.

Do thiếu ngoại tệ, chính quyền Colombo cũng kỳ vọng Bắc Kinh sẽ giúp nước này có tiền để mua nhiên liệu hoặc ít nhất cũng cung cấp nhiên liệu để Sri Lanka vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế – xã hội.

“Với mối quan hệ nồng ấm và gần gũi giữa hai nước cùng tình thế ngặt nghèo như hiện tại của Sri Lanka, tôi tin Trung Quốc sẽ phản hồi tích cực trước đề nghị giúp đỡ từ chúng tôi”, Đại sứ Kohona tỏ ra lạc quan.

Khi được hỏi về những hỗ trợ cho Colombo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã tránh nói về những hành động cụ thể.

“Trung Quốc từ lâu đã hỗ trợ Sri Lanka phát triển kinh tế – xã hội và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai”, ông Triệu trả lời ngắn gọn câu hỏi của Bloomberg trong cuộc họp báo ngày 12-4.

Theo một số ước tính của truyền thông phương Tây, Sri Lanka đang nợ nước ngoài khoảng 51 tỉ USD. Chính quyền Colombo khẳng định Bắc Kinh không phải là tác nhân đẩy nước này đến bờ vực vỡ nợ và các khoản vay Trung Quốc chỉ chiếm 10% khoản nợ của Sri Lanka.

RELATED ARTICLES

Tin mới