Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ chế tạo áo tàng hình che phủ các mục tiêu quân...

TQ chế tạo áo tàng hình che phủ các mục tiêu quân sự trước vệ tinh radar do thám

Một nhóm nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc khẳng định họ đã tạo ra một loại áo tàng hình, giúp che phủ các mục tiêu quân sự trước vệ tinh radar do thám.

Che vật thể để tránh bị radar quân sự phát hiện là nhiệm vụ khó khăn vì loại các loại radar hiện đại có thể phát hiện vũ khí hoặc cơ sở hạ tầng mà camera bình thường không thể tìm ra. Từ trên không, radar vệ tinh có thể phát hiện những vật thể chỉ nhỏ bằng hộp đựng giầy dưới mặt đất.

Trong khi vệ tinh viễn vọng chỉ có thể hoạt động vào ban ngày, vệ tinh radar có thể chụp ảnh cực kỳ trong vào ban đêm.

Áo tàng hình do nhóm nghiên cứu tại ĐH Kỹ thuật không quân ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây chế tạo, là một mảnh vải có thể được kéo căng để trùm gần như tất cả các mục tiêu, như xe tăng, súng pháo hoặc trạm radar.

Sự linh hoạt cao độ này giúp vật thể trở nên tàng hình dưới cả vệ tinh radar, ông Xu Hexiu, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Trong bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành vào tháng trước, ông Xu và các đồng nghiệp khẳng định vật thể được trùm loại vải này trông chỉ như một mảnh đất trống.

Công nghệ này đã được sử dụng để che giấu máy bay chiến đấu tàng hình và các loại máy bay khác khỏi radar, nhưng không có tác dụng trên mặt đất vì tín hiệu radar phản chiếu lại sau khi chạm đất.

Điều này nghĩa là những vật thể như xe tăng được phủ vật liệu giống như với máy bay chiến đấu tàng hình sẽ bị lộ vì tạo nên hình ảnh tương phản với nền đất xung quanh.

Ông Xu và nhóm nghiên cứu cho rằng có một cách thay đổi tín hiệu để tín hiệu phản chiếu từ mục tiêu quân sự cũng giống như từ địa hình bình thường.

Loại vải tàng hình mà nhóm ông Xu tạo ra gồm nhiều lớp, dưới cùng là lớp chứa nhiều vi mạch có thể tạo ra sóng điện từ.

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ in 3D để đưa nhiều vi mạch vào lớp vải mỏng, sau đó bổ sung thêm các lớp nhựa và kim loại mỏng để biến thành cái mà họ gọi là “bề mặt meta”, có thể thay đổi hướng tín hiệu để mô phỏng tín hiệu phản chiếu từ mặt đất phẳng.

Ông Xu nói rằng nhiều loại vật liệu đã được thêm vào để lừa vệ tinh radar, nhưng chưa có loại nào có thể dễ dàng điều chỉnh như loại vải mới mà nhóm của ông tạo ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới