Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÚc sẽ hỗ trợ an ninh cho Solomon tránh ảnh hưởng lan...

Úc sẽ hỗ trợ an ninh cho Solomon tránh ảnh hưởng lan rộng của TQ

Lo sợ tầm ảnh hưởng lan rộng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, bộ trưởng Úc yêu cầu lãnh đạo Solomon không ký hiệp ước an ninh với Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, hôm 13-4, ông Zed Seselja – bộ trưởng Úc về vấn đề quốc tế và Thái Bình Dương – đã yêu cầu Thủ tướng Manasseh Sogavare của Quần đảo Solomon không ký các thỏa thuận an ninh với Trung Quốc.

“Solomon nên cân nhắc trên tinh thần cởi mở, minh bạch và phù hợp với các khuôn khổ an ninh khu vực”, ông Seselja nêu.

Đề nghị của ông Zed Seselja được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Thái Bình Dương. Một thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và Solomon tại khu vực này sẽ đặt Úc vào tình trạng báo động.

Úc lo ngại thỏa thuận này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự tại Solomon, quốc gia chỉ cách Úc 2.000km về phía đông.

Reuters dẫn dự thảo thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và Solomon bị rò rỉ vào tháng trước có nội dung: “Quân đội Trung Quốc được phép có mặt tại Honiara, thủ đô của Quần đảo Solomon, để bảo vệ cơ sở hạ tầng quần đảo này”.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Úc Zed Seselja kiên quyết cho rằng Solomon không phải là căn cứ quân sự đóng quân của các cường quốc nước ngoài.

Sau buổi gặp mặt với Thủ tướng Solomon Sogavare, ông Seselja cũng cho biết Canberra sẵn sàng hỗ trợ về mặt an ninh cho Solomon nếu nước này cần, theo Đài ABC News.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên khẳng định hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon không nhắm vào bên thứ ba nào.

“Úc nên tôn trọng chủ quyền và độc lập của Trung Quốc cũng như Solomon và không nên có hành động xúi giục đối đầu”, ông Triệu nhấn mạnh.

Tuy vậy, nhiều lãnh đạo và chuyên gia Úc vẫn thể hiện những nghi ngại đối với thỏa thuận an ninh này. Cụ thể, ông Jonathan Pryke – chuyên gia an ninh tại Viện Lowy (Úc) – cho rằng sự có mặt của lực lượng quân sự Trung Quốc sẽ là lằn ranh đỏ đối với Úc.

Trong khi đó, ông Derek Futaiasi – nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Úc – nhận định sự kiểm soát c

RELATED ARTICLES

Tin mới