Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnApple và các hãng công nghệ khốn khổ do hạn chế Covid-19...

Apple và các hãng công nghệ khốn khổ do hạn chế Covid-19 ở TQ

Loạt hãng công nghệ phải đối mặt với tình trạng chậm trễ giao hàng, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc hạn chế siết chặt các nhà cung cấp.

Chậm trễ vận tải hàng hóa và hàng công nghệ đợi giao hàng tăng mạnh ở Trung Quốc trong bối cảnh khóa cửa vì đợt Covid-19 mới.

Có thể thấy, cuộc chạy đua của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đã làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và bến cảng, khiến công nhân bị mắc kẹt, và khiến vô số nhà máy phải chờ chính phủ phê duyệt để mở cửa trở lại, tình trạng chậm trễ tại cảng đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn ở Thượng Hải.

Bởi gần đây, Thượng Hải đã mở rộng các hạn chế ở nhiều nơi trong thành phố, nơi có trung tâm tài chính của Trung Quốc và là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới. Các chuyên gia cho biết cảng Thượng Hải đã phải hứng chịu những đợt đình trệ lớn, và việc gia hạn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn và tăng chi phí vận tải hơn nữa.

Nhiều tuần qua, thành phố ven biển này đã áp đặt chế độ khóa hai giai đoạn đối với 25 triệu cư dân của mình. Những hạn chế này đã gây ra sự chậm trễ lớn tại cảng Thượng Hải, ở phía đông của thành phố và đã bị tắc nghẽn. Đây là cảng container bận rộn nhất thế giới, xử lý gấp bốn lần khối lượng hàng hóa được thấy tại Cảng Los Angeles vào năm 2021, theo dữ liệu từ chính quyền cảng của cả hai thành phố. Dĩ nhiên, đó là những tin rất xấu đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện tại, các lô hàng của một số sản phẩm Apple, cũng như máy tính xách tay Dell và Lenovo có thể sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ, nếu việc đóng cửa giãn cách vì Covid-19 cở Trung Quốc vẫn tiếp diễn, các nhà phân tích cho biết, các hạn chế buộc các nhà lắp ráp phải đóng cửa và việc sắp xếp trở nên khó khăn hơn để duy trì.

Nhà cung cấp Pegatron Corp của Apple Inc cho biết trong tuần này họ sẽ đình chỉ các nhà máy của mình ở Thượng Hải và Côn Sơn, nơi họ sản xuất iPhone 13, iPhone SE series và các mẫu kế thừa khác.

Các nhà phân tích cũng cho biết, Quanta Computer Inc, công ty sản xuất khoảng 3/4 số Macbook của Apple trên toàn cầu cũng ngừng hoạt động, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến việc cung cấp dịch vụ. Hiện tại, tác động cuối cùng lên chuỗi cung ứng của Apple là không chắc chắn, vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm thời gian đóng cửa còn kéo dài bao lâu.

Các nhà phân tích cho biết, công ty Apple cũng có thể xem xét định tuyến lại hoạt động sản xuất ra khỏi Thượng Hải và Côn Sơn đến các nhà máy ở nơi khác, chẳng hạn như Thâm Quyến, nơi hiện không còn bị đóng cửa.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao tại Isaiah Research cho biết: “Apple có thể cân nhắc chuyển đơn đặt hàng từ Pegatron sang Foxconn, nhưng chúng tôi cho rằng số lượng có thể bị hạn chế do vấn đề hậu cần và khó khăn trong việc điều chỉnh thiết bị”. Trong trường hợp xấu nhất, Pegatron có thể tụt từ 6 đến 10 triệu chiếc iPhone nếu đợt đóng cửa này kéo dài hai tháng, và Apple không thể định tuyến lại các đơn đặt hàng.

Apple đã không đưa ra bình luận nào về các ý kiến này. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Huawei Technologies và Xpeng Inc dự báo chi phí kinh tế dội lên khổng lồ nếu các nhà máy ở Thượng Hải không thể sớm tiếp tục sản xuất. Bởi Thượng Hải đang tiến đến tuần thứ ba đóng cửa và không có dấu hiệu mở cửa trở lại.

Forrest Chen, giám đốc nghiên cứu tại Trendforce nói với trang Reuters rằng, nếu việc đóng cửa được dỡ bỏ trong vài tuần tới thì vẫn có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, “nếu việc đóng cửa kéo dài hơn hai tháng sẽ không có cách nào để phục hồi”, ông nói.

Trong khi đó, một số nhà cung cấp có thể định tuyến lại sản xuất. Unimicron Technology Corp, công ty sản xuất bảng mạch in cho các công ty bao gồm cả Apple nói với Reuters rằng, tác động của việc đóng cửa Côn Sơn cho đến nay là rất nhỏ và họ có thể dựa vào các nhà máy khác ở tỉnh Hồ Bắc và Đài Loan để hỗ trợ sản xuất.

Nhưng hậu cần và vận tải vẫn là một vấn đề toàn quốc, khi các thành phố trên khắp Trung Quốc ban hành các biện pháp thắt chặt. Một chủ nhà máy ở Kunshan nói với Reuters rằng, chính quyền quận đã công bố quy trình mở cửa trở lại nhưng không đưa ra ngày thực hiện.

Vào ngày 13/4, khoảng 30 công ty Đài Loan, nhiều công ty sản xuất linh kiện điện tử cho biết rằng các biện pháp kiểm soát Covid-19 của chính phủ ở miền đông Trung Quốc đã khiến họ phải tạm ngừng sản xuất cho đến ít nhất là tuần tới, do sự gián đoạn từ các biện pháp này lan rộng.

Trung Quốc đã đặt Thượng Hải trong tình trạng khóa chặt kể từ cuối tháng 3 khi thắt chặt các biện pháp để kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất của đất nước, kể từ khi Covid-19 được phát hiện vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán.

Hầu hết Foxconn và các nhà sản xuất công nghệ khác đã phải đối mặt với những trở ngại tương tự trong hai năm qua khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở Trung Quốc. Căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là giữa Washington và Bắc Kinh cũng hiện đang bao trùm phần lớn thế giới, làm trầm trọng thêm ý thức rằng cần phải đa dạng hóa sản xuất hơn. Vì thế, đại dịch Covid-19 này cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu và những rủi ro cao liên quan đến việc chỉ tập trung năng lực sản xuất trong một khu vực. Tuy nhiên, việc chuyển ngành sản xuất công nghệ cao ra khỏi Trung Quốc cần có thời gian. Bởi đất nước này đã trở thành trung tâm sản xuất của thế giới trong ba thập kỷ qua, vì có lượng lao động dồi dào và các chính sách địa phương thuận lợi.

Người ta ngày càng lo ngại rằng, sự lan rộng của các trường hợp Covid-19 và việc đóng cửa các thành phố ở Trung Quốc sẽ gây ra những tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể làm giảm sự gián đoạn trước đó kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trong khi đó, các công ty giao nhận ũng đã cảnh báo về sự gián đoạn hậu cần trên đất liền ở Trung Quốc từ đợt đóng cửa mới nhất liên quan đến Covid-19, mặc dù các cảng cửa ngõ quan trọng được cho là đang hoạt động bình thường.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới