Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trang bị vũ khí cho nhân viên Đại sứ quán tại...

TQ trang bị vũ khí cho nhân viên Đại sứ quán tại Solomon

Trung Quốc sẽ cử 10 nhân viên được trang bị vũ khí để bảo vệ an ninh cho Đại sứ quán tại Quần đảo Solomon. Đây là thông tin truyền thông Australia thu thập trong bối cảnh có quan ngại về việc Trung Quốc đang tìm cách thiết lập căn cứ quân sự ở Nam Thái Bình Dương.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2019.

Theo tin của báo điện tử Người Australia vào chiều nay, cơ quan truyền thông này đã thu thập được một tài liệu mật giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon. Theo tài liệu này, phía Trung Quốc sẽ cử một nhóm chuyên gia an ninh gồm 10 nhân viên mặc thường phục được trang bị vũ khí hạng nhẹ đến Quần đảo Solomon để bảo đảm an ninh cho Đại sứ quán của Trung Quốc tại đây.

Mỗi thành viên của đội an ninh được trang bị một súng ngắn tự động 9mm và một súng trường tự động. Trung Quốc cũng sẽ trang bị cho đội an ninh hai súng máy, một súng bắn tỉa cùng với đạn dược cho tất cả các loại súng này. Ngoài ra, tất cả các thành viên đội an ninh đều thuộc Phái bộ ngoại giao của Trung Quốc và được cấp hộ chiếu ngoại giao để hưởng quyền miễn truy tố theo luật pháp địa phương.

Truyền thông Australia cho biết, tài liệu bị rò rỉ là bức thư trao đổi giữa Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Quần đảo Solomon vào đầu tháng 12/2021, thời điểm vừa xảy ra các vụ bạo loạn tại thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon khiến nhiều nhà cửa trong khu phố người Hoa bị đốt phá và 4 người thiệt mạng.

Sau vụ việc này, Đại sứ quán Trung Quốc đã yêu cầu được bổ sung nhân sự và trang bị vũ khí sát thương cho lực lượng an ninh và trong thư trả lời Bộ Ngoại giao Quần đảo Solomon đã “không phản đối” đề xuất của phía Trung Quốc.

Thông tin về việc Đại sứ quán Trung Quốc tại Quần đảo Solomon được quyền trang bị vũ khí gây sát thương cao cho các nhân viên an ninh được tiết lộ trong bối cảnh 2 quốc gia này đang chuẩn bị ký một thỏa thuận an ninh và nhiều quốc gia trong đó có Australia cho rằng thỏa thuận này sẽ mở đường cho việc Trung Quốc từng bước thiết lập một căn cứ quân sự trong khu vực.

Phản ứng trước thông tin mới này, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 12/4 tuyên bố Quần đảo Solomon là một quốc gia có chủ quyền và Thủ tướng Manasseh Sogavare đã đảm bảo với Australia là sẽ không có chuyện Trung Quốc đặt căn cứ quân sự tại Quần đảo Solomon. Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison cũng cho biết Australia đang tiếp tục thảo luận với chính phủ Quần đảo Solomon về khả năng luân chuyển các tàu của Trung Quốc tại quốc đảo Thái Bình Dương. Australia cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng và sẽ tiếp tục gây áp lực đối với Quần đảo Solomon.

Việc Quần đảo Solomon chuẩn bị ký thỏa thuận an ninh với Trung Quốc khiến nhiều quốc gia trong khu vực bày tỏ quan ngại. New Zealand cho rằng thỏa thuận này có thể dẫn đến khả năng quân sự hóa trong khu vực Nam Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Điều phối viên của Tổng thống Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell dự kiến ​​sẽ đến thăm Quần đảo Solomon trong tháng 4 này để thuyết phục nước này không ký thỏa thuận an ninh với Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới