Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCận cảnh khu đô thị gần 12.000 tỷ đồng "đắp chiếu" hàng...

Cận cảnh khu đô thị gần 12.000 tỷ đồng “đắp chiếu” hàng chục năm ở Hà Nội

Mặc dù bất động sản tại các quận, huyện ở Hà Nội đều đang hồi phục và tăng trưởng, thế nhưng, dự án đô thị gần 12.000 tỷ Rose Valley vẫn “đắp chiếu” cả chục năm chưa hẹn ngày hồi sinh.

Dự án Rose Valley nằm tại điểm giao nhau giữa xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (TP.Hà Nội). Dự án do Công ty cổ phần Vĩnh Sơn làm chủ đầu tư và nghiên cứu lập quy hoạch từ năm 2004 với nhiều biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao tầng.

Tháng 8/2008, huyện Mê Linh (thuộc Vĩnh Phúc trước đây) được sáp nhập về Hà Nội, dự án phải tạm dừng triển khai để chờ quy hoạch phân khu đô thị khớp nối với quy hoạch Hà Nội mở rộng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ bởi việc đổi quản lý địa chính khiến các hồ sơ pháp lý và nghĩa vụ tài chính của dự án phải điều chỉnh, thực hiện lại.

Đến tháng 6/2013, UBND TP. Hà Nội đã duyệt quy hoạch chi tiết dự án Khu biệt thự và nhà nghỉ Nam Sơn với diện tích nghiên cứu 75,5 ha (mở rộng gần 11 ha so với trước đây). Dự án sau đó được chấp thuận đổi tên thành Khu đô thị Rose Valley vào tháng 2/2014. Theo phương án do đơn vị tư vấn lập tháng 5/2019, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án Rose Valley là 11.873 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 6/2019, thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ra kết luận, cơ quan này yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội để thực hiện chủ trương đầu tư. Đồng thời liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn thủ tục điều chỉnh quyết định giao đất, nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung; phối hợp với UBND huyện Mê Linh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, theo báo cáo của Hà Nội đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các nội dung kết luận thanh tra.

Hiện nay, khu đất này nằm trong danh sách các dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm đất đai cần tiếp tục theo dõi, giám sát mà Hà Nội đã công bố.

Theo tìm hiểu, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua đất nền tại đây, nhưng đến nay, cũng không có cách gì rút vốn khỏi dự án do thị trường không có thanh khoản.

Các căn biệt thự và không gian tại đây mang phong cách kiến trúc phương Tây. Hiện nay, trong khuôn viên của dự án chỉ có một vài căn biệt thự được thi công hoàn thiện.

Hầu hết các khu vực tại đây đều có bảo vệ trông coi nghiêm ngặt, liên tục đi xung quanh dự án, ngăn chặn người lạ xâm nhập, quay phim, chụp ảnh.

Dự án nằm trên trục đường Mê Linh, gần sân bay Nội Bài, tiếp giáp với nhiều đường mở rộng. Tuy nhiên, khá vắng vẻ người qua lại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới