Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhững chuyện đau lòng ở Thượng Hải

Những chuyện đau lòng ở Thượng Hải

Một trường hợp tử vong vào ngày 18/4 và 7 trường hợp tử vong do COVID-19 vào ngày 19/4 đã được báo cáo ở Thượng Hải. Cho đến thời điểm hiện tại, Thượng Hải đã có 10 trường hợp tử vong trong đợt dịch này.

Ngày 20/4 chính quyền Thượng Hải đã ra lệnh để đạt được mục tiêu Zero-covid trong cộng đồng.

Ngày 18/4, Thượng Hải cũng có thêm 3.084 ca nhiễm có triệu chứng và 17.332 ca nhiễm không có triệu chứng tại địa phương, có thông tin cho biết, vào ngày 20/4 chính quyền Thượng Hải đã ra lệnh để đạt được mục tiêu Zero-COVID trong cộng đồng, việc xét nghiệm axit nucleic bắt buộc phải thực hiện mỗi ngày một lần trong khu vực phong tỏa.

Theo các báo cáo, khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan trả lời phỏng vấn với truyền thông vào tuần trước, có gợi ý rằng chính sách Zero-COVID ở Thượng Hải chỉ mới bắt đầu.

Có thông tin chỉ ra rằng chính quyền muốn đạt mục tiêu Zero-COVID trong cộng đồng vào ngày 20/4. Ủy ban Y tế cũng đã ban hành lệnh kiểm soát phong tỏa trong khu vực, Từ thứ Hai (19/4) đến thứ Năm, xét nghiệm axit nucleic sẽ được thực hiện hàng ngày; vào ngày 18, 19 và 21, tất cả người dân trong khu vực kiểm soát sẽ được kiểm tra kháng nguyên một lần; vào ngày 20/4 chỉ kiểm tra axit nucleic. Thứ Năm tuần này, khu vực phòng ngừa sẽ được kiểm tra và tất cả người dân phải trải qua một cuộc kiểm tra kháng nguyên lần nữa.

Nhiều người ở Thượng Hải bày tỏ tin chắc rằng sẽ có nhiều cuộc thử nghiệm axit nucleic chuyên sâu hơn trong vài ngày tới, thậm chí có người tiết lộ rằng họ đã được thử nghiệm tới 15 lần.

Hãng truyền thông Deutsche Welle đã phỏng vấn các chuyên gia, học giả và yêu cầu họ phân tích khả năng Thượng Hải nới lỏng các hạn chế và tác động của “Mô hình chống dịch Thượng Hải”

Trần Hi, phó giáo sư tại học viện Y tế Công cộng đại học Yale chỉ ra rằng, công suất lây truyền cao của biến thể Omicron được dự định sẽ làm nghiêng lệch nhanh chóng sự cân bằng chi phí – lợi ích của chính sách “Zero-COVID”.

Ông nói: “Do không được chuẩn bị trước, nên Trung Quốc đang ứng phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng năm 2022 bằng các công cụ tương tự vào đầu năm 2020 khi chúng ta còn hiểu biết rất ít về virus này”. Việc thiếu hụt nguồn cung cấp thực phẩm, không được chăm sóc y tế đầy đủ cho các bệnh khác ngoài Covid-19, cùng các loại áp lực và tổn thương đều tăng thêm chi phí xã hội.

Nhưng trong vài ngày qua, đã có một số tín hiệu được điều chỉnh. Ví dụ: Cấm phong tỏa lối ra đường cao tốc, rút ngắn thời gian cách ly cần thiết cho khách du lịch đến và tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19. Ông Trần Hi cho rằng, “khi sự bất mãn của công chúng tiếp tục gia tăng, có thể có nhiều điều chỉnh hơn.” Nhưng ông cũng nhắc nhở rằng tốc độ tăng nhanh những người bị nhiễm bệnh ở các khu vực lân cận Thượng Hải có thể cản trở việc điều chỉnh chính sách của Thượng Hải.

Trước làn sóng tấn công của dịch bệnh, các bác sĩ gương mẫu về phòng chống dịch” dường như đã đáp ứng không xuể. Vương Á Thu, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, chỉ ra rằng nhiều người ở Thượng Hải mà cô biết, từng tin rằng quản lý kiểu Thượng Hải có hiệu quả, nhưng giờ đã cho\ rằng không phải như vậy.

Bởi vì Thượng Hải vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền trung ương. Bắc Kinh nói rằng cần phải xóa sổ Covid, và Thượng Hải căn bản không có quyền lực gì cả. Vì vậy, việc cho rằng năng lực tự chủ của Thượng Hải cao khác với các thành phố khác thực sự là huyễn tưởng”.

Ngô Cường, một học giả độc lập về Trung Quốc, nói rằng “mô hình Thượng Hải” mà chúng ta thấy hiện nay là kết quả của quá trình thăm dò liên tục của chính phủ Trung Quốc. Thượng Hải vẫn luôn thực hiện “phòng ngừa và kiểm soát chính xác” trong hai năm qua.

Sau khi một ổ dịch xuất hiện trong một khu vực, liền tận sức ngăn chặn nó trong một khu vực nhỏ để tránh lan rộng hơn. Ông nói rằng đây là một mô hình phòng chống dịch bệnh được phát triển bởi các quan chức địa phương Trung Quốc ở các thành phố phát triển hơn để duy trì sức sống kinh tế của địa phương”

Tuy nhiên, việc Thượng Hải bị đóng cửa trên quy mô lớn đồng nghĩa với việc lộ trình phòng chống và kiểm soát chính xác của các quan chức Thượng Hải đã thất bại và bị chính quyền trung ương thay thế. Việc này đang bị chính quyền trung ương trấn áp, và mô hình phòng chống dịch được áp dụng ở các vùng khác của Trung Quốc đại lục phải được khai triển ở đây”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới