Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVụ VinFast xây dựng nhà máy 2 tỷ USD tại Mỹ: Điều...

Vụ VinFast xây dựng nhà máy 2 tỷ USD tại Mỹ: Điều ẩn sau cũng làm Hyundai tức tốc lao vào

Ngoài cắt giảm thời gian cung ứng và giá thành tới thị trường, một lý do khác cũng là một động lực to lớn.

Hình ảnh bên trong nhà máy của VinFast tại Vũng Áng, Hải Phòng.

Tham vọng tiến bước toàn cầu của VinFast đã quá rõ ràng. Với 2 mẫu SUV chủ lực là VinFast VF8 và VF9, hãng xe Việt muốn chinh phục những thị trường được xem là khó tính và có những tiêu chuẩn cao hàng đầu thế giới, trong đó có thị trường Mỹ.

Nhằm phục vụ hoạt động tại Mỹ, VinFast mới đây đã công bố thông tin rằng hãng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD tại bang North Carolina, Mỹ. VinFast cho biết rằng hãng sẽ tiến hành xây dựng ngay sau khi có giấy phép xây dựng, dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 7/2024 với công suất giai đoạn 1 đạt 150.000 xe mỗi năm.

Xung quanh hoạt động này, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên trước những bước tiến quyết liệt của VinFast, nhưng cũng có một số ý thắc mắc về việc đầu tư thêm nhà máy tại Mỹ khi nhà máy tại Hải Phòng có công suất tối đa lên tới 500.000 xe mỗi năm.

Trên thực tế, ngay trong thông báo của VinFast cũng đã cho biết lý do xây dựng nhà máy tại Mỹ. Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu cho biết: “Cơ sở sản xuất ngay tại thị trường sẽ giúp VinFast chủ động nguồn cung, ổn định giá thành và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, giúp xe điện của VinFast trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu cải thiện môi trường của địa phương.”

Rút ngắn thời gian và hạ giá thành xe có lẽ là mục tiêu chung trong kế hoạch xây dựng nhà máy xe tại Mỹ, ít nhất là giữa VinFast và Hyundai. Cụ thể, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Nhà máy Hyundai Alabama (Mỹ) mới đây cho biết: “Hyundai đang thực hiện những bước tiến đầu tiên trong việc sản xuất xe điện tại bang Alabama, Mỹ”.

Hyundai vốn đã sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tại Alabama, nhưng để sản xuất xe điện thì cần đầu tư thêm. Trước đây, Hyundai cũng đã cho biết rằng hãng sẽ đầu tư thêm 300 triệu USD để nâng cấp nhà máy sao cho phù hợp với việc sản xuất xe lai điện sạc ngoài (thuật ngữ tiếng Anh: Plug-in Hybrid Electric Vehicles) và xe thuần điện (thuật ngữ tiếng Anh: Pure Electric Vehicles).

Tuy nhiên, việc muốn giảm thời gian cung cấp và hạ giá bán có lẽ luôn là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ nhà sản xuất nào, nhưng riêng với xe điện tại Mỹ thì có lẽ các nhà sản xuất còn một lý do khác.

Khảo sát của American Automotive Association (AAA, tạm dịch: Hiệp hội Xe hơi Mỹ) cho biết rằng cứ 5 người được hỏi tại Mỹ thì có 1 sẽ mua thêm một chiếc xe điện cho gia đình. Tỷ lệ này thực ra đã cao hơn so với khảo sát của năm trước đó, chỉ đạt 1/20.

Bên cạnh mong muốn bảo vệ môi trường, AAA cho biết rằng người dùng Mỹ lựa chọn xe điện nhiều hơn nhờ 2 yếu tố, đó là chi phí sử dụng lâu dài thấp và được trang bị nhiều công nghệ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới