Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ thử vũ khí siêu vượt âm diệt tàu chiến để gửi...

TQ thử vũ khí siêu vượt âm diệt tàu chiến để gửi thông điệp đến Mỹ

Theo báo South China Morning Post (SCMP), các nhà phân tích quân sự cho biết việc Trung Quốc hé lộ cảnh bắn tên lửa chống hạm YJ-21, hay còn gọi là Eagle Strike 21, có thể là một thông điệp gởi đến Mỹ hoặc vùng lãnh thổ Đài Loan.

Theo SCMP, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc Weibo hôm 20-4 cho thấy một loại tên lửa trông giống YJ-21 được phóng đi từ khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Type 055 của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đây dường như là đoạn video đầu tiên về tên lửa siêu vượt âm YJ-21. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về đoạn video trên.

Các nhà phân tích quân sự nhận định cuộc thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm hiếm hoi này của PLA có thể nhằm đáp trả các động thái gần đây của Mỹ đối với Đài Loan.

“Việc kết hợp Type 055 và tên lửa YJ-21 vốn được thiết kế cho nhiệm vụ chống xâm nhập và tiếp cận (các vùng biển gần bờ Trung Quốc – PV) là nhằm chống lại sự thống trị hàng hải của Mỹ ở khu vực” – SCMP dẫn lời chuyên gia hải quân người Trung Quốc Li Jie nhận định.

YJ-21 ước tính có tầm bắn từ 1.000 đến 1.500km, được trang bị trên các khu trục hạm lớp Type 055 và máy bay ném bom chiến lược H-6N. Theo SCMP, loại tên lửa này được kỳ vọng có thể ngăn chặn và phá hủy các tàu chiến của Mỹ từ xa trong trường hợp xung đột nổ ra ở Đài Loan.

Ông Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, tin rằng YJ-21 có thể được triển khai cho các tàu khu trục Type 052D của hải quân PLA.

“Đài Loan chắc chắn cần thêm vũ khí để tự vệ vì cho đến nay không có hệ thống cảnh báo phòng không sớm nào trên tàu chiến Đài Loan có thể phát hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa YJ-21”, ông Lu tỏ ra lo ngại trong cuộc trao đổi với SCMP.

Type 055 được coi là tàu khu trục mạnh thứ hai thế giới, chỉ sau tàu khu trục lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ.

Hải quân Trung Quốc đã lần lượt cho hạ thủy các tàu lớp Type 055 thứ ba và thứ tư vào cuối năm ngoái. Chiếc thứ năm dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành trong nửa đầu năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới