Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTừ chiến tranh Ukraina, thảm họa đang nghiêng về TQ, lợi thế...

Từ chiến tranh Ukraina, thảm họa đang nghiêng về TQ, lợi thế cho Đài Loan? 

Theo ông John Mills, một Đại tá về hưu, cựu giám đốc chính sách an ninh mạng, chiến lược, và các vấn đề quốc tế tại Bộ Quốc phòng Mỹ. Gần 2 tháng cuộc chiến Nga-Ukraina nổ ra, giúp chúng ta có thể rút ra được một số bài học kinh nghiệm có thể được áp dụng vào cuộc xâm lược có khả năng xảy ra đối với Đài Loan. Trên The Epoch Times hôm 16 tháng Tư ông John Mills đã nêu ra một số ý kiến về vấn đề này.

Cảm giác ‘là một dân tộc’ có ảnh hưởng mang tính quyết định

Ông John Mills cho biết đây là một yếu tố vô hình, khó tính toán khác ảnh hưởng đến một trận chiến hay cuộc chiến là tâm trạng và tinh thần của các bên tham chiến. Mặc dù tình báo Hoa Kỳ có thể đã dự đoán chính xác một cuộc tấn công của Nga, nhưng họ cũng cho là Nga sẽ nhanh chóng chiến thắng.

Một phần lý giải cho sự thành công của người Ukraina trong việc đứng lên chống lại người Nga là họ đều có chung một cảm xúc về việc trở thành một “dân tộc”.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã tiếp lửa cho cảm xúc và thái độ này từ rất sớm khi ông từ chối lời đề nghị di tản theo chủ nghĩa thất bại của Hoa Kỳ. Bản năng phản ứng theo cách này của ông Zelensky quả thật đã khiến ông trở thành huyền thoại và được ghi vào lịch sử.

Trong khi đó, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), Đài Loan đã hình thành nên một cảm giác tinh thần dân tộc tương tự. Cách đây lâu rồi, John Mills cho biết có người nói với ông rằng Trung Quốc sợ một ngày, đó là ngày mà người Đài Loan cảm thấy [họ] là người Đài Loan chứ không phải là người Hán. Điểm bùng phát đó nằm ngấp nghé ở sau lưng rồi!

Bà Thái đã thể hiện khả năng lãnh đạo huyền thoại tương tự khi đối mặt với một kẻ xâm lược lớn mạnh hơn nhiều. Cảm xúc của việc trở thành một “dân tộc” có thể mang tính quyết định, như chúng ta đang chứng kiến tại Ukraina. Lực lượng lính nghĩa vụ và lực lượng được dẫn dắt kém cỏi của Nga đã không hoạt động tốt tại Ukraina; những yếu tố này cũng sẽ ủng hộ Đài Loan một cách mạnh mẽ và gây ra tranh luận sôi nổi trong ban tham mưu quân đội Trung Quốc.

Khả năng tạo lập kế hoạch cho quân đội, hậu cần, và bảo trì

Ông John Mills cho biết có rất nhiều ví dụ về sự thất bại của người Nga trong việc chinh phục được mục tiêu của riêng mình, nhưng không có chứng minh nào rõ ràng hơn nỗ lực chiếm giữ Phi trường Hostomel (Antonov) nằm ở phía tây/tây bắc của Kiev. Trong những ngày qua, đã xuất hiện nhiều tin tức với những chi tiết cụ thể về trận chiến đậm chất sử thi này.

Trong những ngày đầu của cuộc xung đột, Nga đã đổ bộ lực lượng dù tinh nhuệ tại Hostomel, nhưng rồi lại thất bại trong việc nhanh chóng liên kết cuộc tấn công ban đầu này với các đơn vị tăng cường hạng nặng hơn trên mặt đất — một sai sót nghiêm trọng trong bất kỳ cuộc đổ bộ nào của lính dù ở đằng sau chiến tuyến của đối phương. Thất bại tại Hostomel cùng với nhiều chỉ số khác về việc quân Nga hết đạn dược, nhiên liệu, thực phẩm và nước uống trên các tuyến đường xâm lược khác nhau, phản ánh sự yếu kém của người Nga. Trong sáu tuần, người Nga đã không chiếm được Kiev, vốn chỉ cách 50 dặm (khoảng 80 Km) đường bộ, trước một lực lượng dân sự và quân sự Ukraina chưa chuẩn bị sẵn sàng và được trang bị kém

Theo nhận định của ông John Mills, việc Trung Quốc di chuyển 100 dặm xuyên đại dương thành công, mà không có chút kinh nghiệm đổ bộ nào chống lại lực lượng quân dân Đài Loan được trang bị, huấn luyện, và tích cực hơn nhiều, với quân đội hùng mạnh của Nhật Bản và Hoa Kỳ ở ngay kế bên, giờ đây dường như trở nên phi lý và nước này dễ rơi vào một thất bại thảm hại tương tự sau kinh nghiệm trong cuộc chiến ở Ukraina cho đến nay.

Cân bằng khả năng răn đe với khả năng phi đối xứng

Về điểm này, John Mills cho biết trước cuộc gặp gỡ của ông với phía quân đội Đài Loan, một lĩnh vực mà ông đã nhận được nhiều bài thuyết trình từ các thành phần tình báo và quân đội Hoa Kỳ đó là Đài Loan cần phải bỏ đi mong muốn có được các hệ thống “ưu thế”, chẳng hạn như xe tăng và tàu ngầm, thay vào đó chú tâm đến nhiều loại hỏa tiễn và các năng lực phi đối xứng khác như thủy lôi, phương tiện tự hành, và không gian mạng.

John Mills cho biết, lúc đó, ông không đồng ý nhưng vẫn đi theo quan điểm tiêu chuẩn này của người Mỹ ở một mức độ nào đó. Năng lực hỏa tiễn và các năng lực khác thực sự đã chứng minh được là khá hiệu quả ở Ukraina, vì vậy Đài Loan rất cần những hỏa tiễn này trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Nhưng xe tăng và tàu ngầm cũng có tác dụng răn đe rất rõ ràng và quan trọng, có thể giúp ngăn chặn một cuộc tấn công xảy ra ngay trong bước đầu tiên. Nếu Ukraina được trang bị tốt hơn bằng một số loại vũ khí “ưu thế”, có lẽ hành động sai lầm ngớ ngẩn của Nga sẽ không bao giờ xảy ra.

Kết luận, ông John Mills nhấn mạnh, sau khi xem xét mọi thứ, kinh nghiệm ở Ukraina cho đến nay đều cho thấy rằng: thảm họa quân sự nghiêng về Đảng Cộng sản Trung Quốc và điềm lành nghiêng về quốc đảo và người dân Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới