Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLập trường phức tạp của Ukraine về lệnh ngừng bắn với Nga

Lập trường phức tạp của Ukraine về lệnh ngừng bắn với Nga

Ukraine tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất nhưng trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao của nước này lại cho rằng tình hình chỉ có thể được giải quyết trên chiến trường.

Binh lính Ukraine tại một con hào trên tiền tuyến trong cuộc chiến ở Nga ở khu vực Lugansk ngày 11/4/2022.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết hôm 20/4 rằng Kiev ủng hộ “lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh” trong 4 ngày mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất và vẫn cam kết giải quyết xung đột với Nga một cách hòa bình thông qua ngoại giao.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba trước đó đã đi ngược với lập trường này khi nhận định với truyền thông Pháp rằng tình hình chỉ có thể giải quyết trên chiến trường.

“Chúng tôi cùng chung quan điểm rằng lệnh ngừng bắn nhân đạo là cần thiết để sơ tán an toàn hàng nghìn công dân muốn rời khỏi các khu vực nguy hiểm đang và có thể diễn ra giao tranh, chủ yếu là tại Mariupol”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay ngày 20/4.

“Chúng tôi xác nhận sự tán thành của mình với đề xuất ngừng bắn nhân đạo, được thúc đẩy bởi Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, đồng thời nói thêm rằng Ukraine “luôn và vẫn cam kết giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình và ngoại giao”.

Tuy nhiên, tối 19/4, ông Kuleba lại nói những điều hoàn toàn khác.

“Câu hỏi chấm dứt chiến tranh với Nga sẽ được giải quyết trên chiến trường, không phải trên bàn đàm phán. Đây không phải là vấn đề chúng tôi có ý định giải quyết qua ngoại giao”, ông Kuleba nhận định với kênh France 24 của Pháp.

Sáng 19/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Nga chấp nhận lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh trong 4 ngày ở Ukraine, bắt đầu từ 21/4. Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận chính thức về sáng kiến này.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky đánh giá với Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 19/4 rằng Ukraine đã sử dụng sai hoặc từ chối sử dụng các hành lang nhân đạo mà Nga cung cấp để sơ tán dân thường.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng chỉ ra rằng, trong 1 giờ sau khi ông Guterres kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi phương Tây cung cấp thêm nhiều vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine để “đảm bảo Nga sẽ không chiến thắng cuộc chiến”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới