Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật không liên minh AUKUS để phát triển vũ khí siêu thanh.

Nhật không liên minh AUKUS để phát triển vũ khí siêu thanh.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 13/4 lên tiếng với báo giới Nhật bác bỏ thông tin Nhật được liên minh AUKUS mời tham gia để phát triển vũ khí siêu thanh.

Hôm 12/4, tờ Sankei Shimbun của Nhật đưa tin rằng liên minh gồm Mỹ, Anh và Australia đã mời Nhật Bản tham gia liên minh AUKUS. Theo báo này, ba nước đồng minh đang nhắm tới việc phối hợp với khả năng công nghệ của Nhật vào việc phát triển vũ khí siêu thanh và để gia tăng khả năng trong chiến tranh điện tử.

Sankei Shimbun cũng cho biết ý kiến của chính phủ Nhật về khả năng tham gia AUKUS là tích cực nhưng Nhật vẫn đang cân nhắc cẩn trọng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật được Reuters trích lời nói rằng bài báo của Sankei Shimbun là không có thực tế.

Hồi tuần trước, AUKUS tuyên bố sẽ phát triển vũ khí siêu thanh và vũ khí chống siêu thanh. Nhật Bản lúc đó đã lên tiếng ủng hộ.

Liên minh AUKUS được thành lập vào ngày 16/9/2021 theo thoả thuận ký kết giữa Mỹ, Anh và Australia trong bối cảnh có những căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông và Hoa Đông nơi Bắc Kinh có tranh chấp về chủ quyền với các nước láng giềng.

Mục tiêu của thoả thuận AUKUS là nhằm bảo vệ lợi ích chung và hợp tác giữa các bên tham gia trong lĩnh vực quốc phòng.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân hồi tuần trước đã cảnh báo về thoả thuận mới về vũ khí siêu thanh của AUKUS, và cho rằng thoả thuận này sẽ góp phần làm bùng nổ khủng hoảng tương tự như ở Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới