Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThượng Hải thừa nhận thiệt hại kinh tế, giá trị sản xuất...

Thượng Hải thừa nhận thiệt hại kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 7,5%

Hậu quả kinh tế đã xuất hiện sau khi Thượng Hải phong tỏa hơn 25 triệu dân từ cuối tháng Ba. Hôm qua (ngày 22/4), chính quyền thành phố nói rằng đợt dịch hiện nay đã gây tác động lớn đến ngành công nghiệp Thượng Hải, giá trị sản xuất công nghiệp tháng Ba giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đường phố Thượng Hải phong tỏa hôm 1/4/2022.

Văn phòng Chính quyền Thành phố Thượng Hải đã tổ chức họp báo về công tác phòng chống Covid-19 trong ngày 22/4.

Quan chức ủy ban kinh tế Thượng Hải thông báo thiệt hại

Ông Ngô Kim Thành (Wu Jincheng), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thành phố Thượng Hải, cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu: “Đợt dịch hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế công nghiệp của thành phố, giá trị sản xuất trong tháng Ba giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý I, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố chỉ tăng 4,8%, tăng trưởng chậm lại”.

Ông Ngô cho biết, Thượng Hải đang thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm nối lại sản xuất; Tesla và ba nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Tập đoàn SAIC Motor đã bắt đầu khôi phục sản xuất dưới hình thức quản lý khép kín. Các doanh nghiệp quan trọng chuyên cung cấp nguyên vật liệu, phụ tùng, linh kiện ở thượng nguồn và hạ nguồn cũng đang lần lượt hoạt động trở lại. Điều này sẽ đảm bảo cho sự vận hành trơn tru của chuỗi công nghiệp ô tô.

Ngoài ra, trong ngành vi mạch tích hợp, các công ty như SMIC cũng sẽ cải thiện mức độ nối lại sản xuất.

Các kênh truyền thông chính thống Trung Quốc đưa tin rằng, trong tuần qua, 70% trong số 666 doanh nghiệp chủ chốt nằm trong “danh sách trắng” của Thượng Hải đã bắt đầu hoạt động và sản xuất trở lại.

Thượng Hải vẫn tắc nghẽn kho vận (Logistics)

Ngày 22/4, BBC của Anh đưa tin, bà Bettina Schoen-Behanzin, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, kiêm Chủ tịch chi nhánh Thượng Hải của tổ chức này, cho biết, một số công ty đã bố trí nhân viên ở lại Thượng Hải để tái khởi động sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, “nhiều công ty vẫn đang phải đối mặt với những thách thức như thiếu lao động và tắc nghẽn kho vận”.

Bà cho biết trong một bản thông báo: “Chúng tôi ước tính rằng, do phong tỏa tiếp tục kéo dài nên các doanh nghiệp chỉ có chưa đến 30% lực lượng lao động đủ điều kiện làm việc. Do đó, tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa [đề ra] chính sách và thực thi trong thực tế”.

Bà Schoen-Behanzin nói rằng, nhận định chung của mọi người là cơn ác mộng Logistics này sẽ kéo dài đến giữa tháng Năm.

Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (American Chamber of Commerce in Shanghai) cho biết, các quan chức chính phủ vẫn đang điều phối hoạt động di chuyển người lao động và hàng hóa giữa các tỉnh.

Ông Eric Zheng, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, nói rằng, hiệu quả điều phối sẽ quyết định tốc độ gỡ nút thắt cổ chai trong vận tải và Logistics. Tuy nhiên, có một số hàng hóa tồn đọng có thể mất vài ngày đến vài tuần để giải quyết.

Chuyên gia kinh tế dự đoán tổn thất của Thượng Hải trong một tháng phong tỏa

Thượng Hải đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế Trung Quốc. Đây là nơi tọa lạc của một trong những cảng biển lớn nhất thế giới; nơi thiết lập cơ sở và dây chuyền sản xuất của nhiều doanh nghiệp quốc tế; nơi có liên kết chuỗi cung ứng chặt chẽ với các tỉnh và thành phố khác ở Đồng bằng sông Trường Giang, mà vùng châu thổ sông Trường Giang lại là trung tâm chế tạo lớn nhất Trung Quốc.

Theo SCMP, căn cứ vào dữ liệu lưu lượng xe tải từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2022 của 315 thành phố ở Trung Quốc, Giáo sư kinh tế Tống Tranh (Michael Song) tại Đại học Trung văn Hong Kong đã đưa ra dự đoán về tác động của lệnh phong toả Covid-19 kéo dài ở Thượng Hải. Theo đó, lưu lượng xe tải kết nối với thành phố cũng như thu nhập thực tế theo tháng của Thượng Hải đều giảm 54%. Trong khi đó, GDP tháng Tư của Trung Quốc sẽ giảm từ 2,5% đến 3% so với cùng kỳ năm trước.

Giáo sư Tạ Điền (Frank Tian Xie) tại Đại học Nam Carolina Aiken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vision Times rằng: “GDP năm 2021 của Thượng Hải là 4,32 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương với 12 tỷ nhân dân tệ mỗi ngày. Tính theo đô-la Mỹ thì giá trị sản xuất mỗi ngày là 1,8 tỷ USD. Nếu ngừng sản xuất một ngày sẽ mất 1,8 tỷ, một tháng sẽ mất 50 tỷ USD”.

Nhiều địa phương khác của Trung Quốc dù không có dịch bệnh nhưng cũng đang phải hứng chịu những hậu quả kinh tế do chính sách phong tỏa ở Thượng Hải mang lại. Dữ liệu cho thấy, gián đoạn chuỗi cung ứng ở Thượng Hải đã khiến sản lượng ô tô ở 15 tỉnh giảm xuống so với cùng kỳ năm ngoái.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới