Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVì sao người TQ xin nghỉ hưu sớm ngày càng tăng

Vì sao người TQ xin nghỉ hưu sớm ngày càng tăng

Chính phủ Trung Quốc đang tính toán lại tuổi nghỉ hưu theo hướng tăng tuổi nghỉ hưu nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lực để chi trả chế độ cho người dân khi số lượng người nghỉ hưu đang tăng cao trong những năm tới.

Số lượng người nghỉ hưu tăng cao đang gây ảnh hưởng đến hệ thống phúc lợi xã hội của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là một trong số ít những quốc gia quy định người lao động nghỉ hưu ở độ tuổi trẻ nhất thế giới. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà đất nước tỷ dân hiện đang phải đối mặt và giải quyết.

Hiện nay, độ tuổi nghỉ hưu chính thức ở Trung Quốc đối với nam giới là 60. Với phụ nữ đảm nhận vị trí quản lý thì tuổi nghỉ hưu là 55, còn các nữ nhân viên chỉ làm công việc chuyên môn thì có thể nghỉ hưu ở tuổi 50. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, độ tuổi để công dân được nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc thường là 65.

Nguồn lực tài chính phục vụ cho hệ thống lương hưu của Trung Quốc đang bị thiếu hụt do ngày càng nhiều người chuẩn bị nghỉ hưu trong những năm tới. Tình hình sẽ càng trở nên phức tạp hơn khi xu hướng trẻ hóa tuổi nghỉ hưu khiến số lượng người thôi làm việc để hưởng chế độ đang tăng lên đáng kể. Vì vậy, theo các chuyên gia thì chính phủ Trung Quốc phải nhanh chóng có giải pháp để giải quyết tình trạng này, trong đó có thể phải tính đến phương án tăng tuổi nghỉ hưu.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang tiến hành cải cách hệ thống quản lý tiền lương hưu, đồng thời khuyến khích hình thức tiết kiệm hưu trí tư nhân.

Mới đây, Quốc vụ viện Trung Quốc đã “bật đèn xanh” về việc cho phép người dân được đóng góp tối đa 1.800 USD mỗi năm bằng tiền cá nhân vào quỹ hưu trí bên cạnh các khoản đóng góp bắt buộc do nhà nước bảo trợ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào thì chính sách này mới được triển khai trên thực tế.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới