Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÍt nhất 15 quan chức Thượng Hải bị xử lý trong đợt...

Ít nhất 15 quan chức Thượng Hải bị xử lý trong đợt dịch Covid

Tính đến nay, đợt bùng phát mới do Omicron ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã khiến nhiều quan chức bị xử lý kỷ luật sau khi số ca dương tính tại đây đã vượt 400.000 trường hợp, nhiều gấp 5 lần số ca bệnh trên toàn quốc trong đợt dịch hồi đầu năm 2020.

Các tình nguyện viên chuyển lương thực cho người dân ở Thượng Hải ngày 15/4.

Liên tục trong 3 ngày vừa qua, hàng loạt cán bộ ở Thượng Hải đã bị xử phạt do lơ là, thiếu trách nhiệm trong công việc khi thành phố đang bước vào giai đoạn nước rút chặn đứng sự lây lan của Covid-19 ngoài cộng đồng.

Trong động thái mới nhất, ngày 21/4, 3 quan chức Nhà tang lễ Gia Định ở Thượng Hải đã bị kỷ luật, trong đó có 2 người bị điều tra do từ chối cung cấp dịch vụ tang lễ cho người dân với lý do phòng chống dịch, gây tổn hại về tinh thần cho gia đình người quá cố và gây tác động tiêu cực nghiêm trọng trong xã hội.

Trước đó một ngày, hai cán bộ và một thành viên tổ dân phố đã bị cách chức và sa thải vì từ chối nhận nhiệm vụ, lơ là và trốn tránh trách nhiệm trong chống dịch. Ngày 19/4, hai quan chức quận Mẫn Hàng cũng bị sa thải để điều tra thêm sau khi người dân thông báo nhận được các sản phẩm thịt lợn không đạt tiêu chuẩn trong thời gian phong tỏa.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành ủy Thượng Hải và Ủy ban Giám sát thành phố, ít nhất 15 quan chức đã bị trừng phạt từ ngày 7/4 đến 21/4 vì phản ứng chậm chạp và xử lý dịch kém trong cuộc chiến chống lại làn sóng bùng phát Omicron. Các quan chức bị sa thải từng làm việc tại các văn phòng quận, sân bay và bệnh viện.

Trong khi đó, ngày 22/4, Thượng Hải tiếp tục báo cáo thêm 11 ca tử vong do Covid-19 trong ngày thứ 5 liên tiếp. Đây cũng là ngày thành phố này thông báo số ca tử vong nhiều nhất trong đợt dịch mới, đưa tổng số trường hợp tử vong lên 36 người. Hiện Thượng Hải vẫn còn 160 bệnh nhân nặng và 24 ca nguy kịch đang được điều trị tính đến 21/4.

Cùng ngày, thành phố này ghi nhận thêm 17.629 trường hợp dương tính mới, giảm 4,7% so với một ngày trước đó. Các trường hợp có triệu chứng cũng giảm 26,7% xuống còn 1.931, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 1/3.

Hiện nay, chính quyền Thượng Hải đang từng bước khôi phục sản xuất. Trong cuộc họp báo sáng 22/4, ông Trương Vi, Phó Thị trưởng thành phố cho biết, khoảng 70% trong số 666 doanh nghiệp trọng điểm tại đây đã hoạt động trở lại, nhưng vẫn phải thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Đánh giá tác động của dịch đối với công nghiệp – một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Thượng Hải, ông Ngô Kim Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin thành phố cho biết: “Đợt dịch hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế công nghiệp của thành phố. Trong tháng 3, giá trị sản lượng đã giảm 7,5% so với cùng kỳ, khiến tổng sản lượng công nghiệp của thành phố tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt 4,8% trong quý đầu tiên.”

Giới chức Thượng Hải cũng thông báo bắt đầu từ 22/4 sẽ thực hiện “9 hành động lớn” nhằm sớm dẹp sạch ca bệnh bên ngoài khu cách ly, bao gồm xét nghiệm hàng ngày trên toàn thành phố, giảm thiểu việc di chuyển của người dân và đẩy nhanh việc đưa các ca dương tính đến các trung tâm cách ly. Hiện thành phố này vẫn trong trạng thái “quản lý tĩnh toàn khu vực” và người dân tiếp tục chịu sự quản lý chặt chẽ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới