Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgười nước ngoài chán cảnh sống ở Thượng Hải

Người nước ngoài chán cảnh sống ở Thượng Hải

Các nhà chức trách Trung Quốc đã khiến người nước ngoài ở Thượng Hải khiếp sợ với các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh hà khắc. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, gần một nửa số công dân nước ngoài ở Thượng Hải cho biết họ chuẩn bị rời đi trong vòng một năm tới, gần 40% vẫn đang quan sát.

Ảnh chụp một khu dân cư ở Thượng Hải ngày 16/4/2022.

Cuộc khảo sát này bắt đầu từ giữa tháng Tư, do “Đây là Thượng Hải” – một nền tảng thuộc Hong Kong Focus Media – thực hiện. Dưới đây là kết quả thăm dò ý kiến ​​của 950 người nước ngoài sống ở Thượng Hải.

Cuộc khảo sát cho thấy, 48% người được hỏi nói rằng họ sẽ rời Thượng Hải trong vòng 12 tháng tới. Còn 37% khác cho biết, họ sẽ đợi cho đến khi hết dịch và quyết định đi hay ở tùy theo tình hình thực tế.

Hai nhóm này chiếm 85% tổng số người tham gia cuộc khảo sát.

Về việc đi đâu sau khi rời Thượng Hải, 31% cho biết họ đang có kế hoạch trở về quê nhà; 22% cho biết sẽ đến một quốc gia khác ở châu Á; 12% nói rằng sẽ đến châu Âu; 5% nói rằng họ sẽ đến Mỹ La-tinh; và 14% thì đến những nơi khác trên thế giới.

Về nghề nghiệp, 44% người được hỏi làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ mất rất nhiều chuyên gia giáo dục nước ngoài trong một năm tới.

Theo thống kê, nhìn chung trình độ học vấn của người nước ngoài ở Trung Quốc tương đối cao. Cuộc khảo sát cho thấy, 55% người được hỏi có bằng thạc sĩ trở lên.

Thượng Hải là một trong những đại đô thị quốc tế của Trung Quốc. Nơi đây thu hút lượng lớn người nước ngoài đến từ các quốc gia khác nhau. Trước tình trạng nhà chức trách Thượng Hải tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid và gây ra những thảm họa thứ cấp nghiêm trọng, không chỉ người Trung Quốc mà cả người ngoại quốc cũng khó có thể chịu đựng.

Cũng có tin tức về việc các công ty nước ngoài ở Thượng Hải chuẩn bị di tản.

Ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc của tờ báo Sankei Shimbun Nhật Bản, đã đăng trên Facebook vào ngày 12/4 rằng, nhiều doanh nhân Nhật Bản sợ hãi trước chính sách ngăn chặn dịch bệnh “bàn tay sắt” của Trung Quốc và đang lên kế hoạch rời khỏi nước này, nhiều người trong số đó là bạn của ông.

Ngày 15/4, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thượng Hải đã có thư gửi chính quyền thành phố Thượng Hải. Ngoài việc bày tỏ “tình hình khách quan không khả quan”, còn đề cập đến việc một số doanh nghiệp do Nhật Bản đầu tư cho biết: “Vì việc đóng cửa và kiểm soát không biết sẽ kéo dài trong bao lâu … do đó phải bắt đầu chuyển các ngành chế tạo sản xuất sang các khu vực và quốc gia khác”.

Một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (American Chamber of Commerce in Shanghai) cũng cho thấy, hầu hết những người được hỏi đều không hài lòng với việc Thượng Hải đóng cửa thành phố.

Hôm 12/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các nhân viên không thiết yếu làm việc tại lãnh sự quán ở Thượng Hải sơ tán khỏi thành phố này, với lý do “vì sự an toàn và hạnh phúc” của công dân Hoa Kỳ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới