Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhát hiện âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Widodo Indonesia

Phát hiện âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Widodo Indonesia

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia phát hiện âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Joko Widodo của một tổ chức chiến binh Hồi giáo trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Indonesia (NII) đang “tuyển mộ, đào tạo bán vũ trang và thu mua vũ khí”, South China Morning Post hôm 24/4 dẫn lời ông Aswin Siregar, người phụ trách đơn vị Detachment 88 chuyên chống khủng bố của cảnh sát quốc gia Indonesia.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ là xung đột. Chi tiết cụ thể đang tiếp tục được điều tra”, ông Siregar nói.

Ông còn cho biết âm mưu lật đổ chính quyền được phát hiện trong quá trình “thẩm vấn nghi phạm NII” và thông qua các tài liệu thu được trong lúc bắt giữ những người này.

Hồi tháng 3, cảnh sát Indonesia bắt giữ 16 thành viên NII tại tỉnh Tây Sumatra. Theo ông Siregar, điều tra viên “có dữ liệu” cho thấy có 1.200 thành viên NII tại Tây Sumatra.

NII được thành lập năm 1949 tại tỉnh Tây Java. Nhóm này tổ chức chiến tranh du kích chống lại chính quyền trung ương cho tới khi thủ lĩnh NII bị bắt giữ năm 1962.

Tuy các nhà phân tích và một cựu chiến binh Hồi giáo nghi ngờ khả năng lật đổ chính quyền của NII, họ cũng cảnh báo nếu không bị kiềm chế, tổ chức này có thể trở nên lớn mạnh. Khi ấy, NII sẽ đủ năng lực lật đổ chính quyền để thay thế bằng một đế chế Hồi giáo.

Ông Islah Bahrawi, Giám đốc điều hành Mạng lưới Ôn hòa Indonesia, cho biết NII là “nơi thai nghén” của mọi nhóm chiến binh tại Indonesia, bao gồm Jemaah Islamiah (JI) có liên hệ với Al-Qaeda, hay Jemaah Ansharut Daulah (JAD) có dính líu tới ISIS.

Indonesia, nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới, đôi khi phải hứng chịu các đòn tấn công khủng bố.

Từ năm 2000 tới năm 2010, nhóm JI đứng đằng sau mọi cuộc tấn công khủng bố lớn tại Indonesia. Nhiều thành viên của JI trước đó khởi đầu trong NII.

RELATED ARTICLES

Tin mới