Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBiển số xe đẹp, độc trên thế giới được mua bán, định...

Biển số xe đẹp, độc trên thế giới được mua bán, định giá như thế nào?

Không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới, nhiều người quan niệm biển số xe đẹp, độc thể hiện vị thế, đẳng cấp và cá tính riêng của chủ sở hữu. Những biển số đẹp, độc luôn được săn tìm.

Số tiền thu được từ lần đấu giá 63 biển số của Thái Lan là 282 triệu baht.

Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về đề xuất thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo đó, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người suốt đời).

Đề xuất này đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Trên thực tế, không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới, nhiều người quan niệm biển số xe đẹp, độc thể hiện vị thế, đẳng cấp và cá tính riêng của chủ sở hữu. Những biển số đẹp, độc luôn được săn tìm. Và việc đấu giá biển số xe đẹp cũng đã được nhiều nước thực hiện từ lâu.

Thái Lan: Lần đầu tiên bán đấu giá biển số ô tô đặc biệt

Các chủ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Thái Lan lần đầu tiên đã được tham gia đấu thầu mua biển số xe đặc biệt tại một cuộc đấu giá do Cục Giao thông Đường bộ tổ chức hôm 7/4.

Vòng đấu giá biển số xe ô tô cá nhân đầu tiên đã thu hút được 287 người tham gia tại chỗ và 308 người tham gia trực tuyến. Các chủ phương tiện cá nhân được phép đấu thầu các biển số đặc biệt, với mỗi biển số bao gồm các chữ cái Thái Lan, dấu thanh và số không quá 7 ký tự.

Những biển số được chọn nhiều nhất có các từ đại diện cho tiền bạc và sắc đẹp. Ví dụ: “Ror Wor Yor” đọc là “ruai”, có nghĩa thể hiện sự giàu có; “Sor Wor Yor” đọc là “suai”, gần nghĩa với từ đẹp; hoặc “sethi”, có nghĩa là triệu phú. Biển số đắt nhất là “Ror Wor Yor 9999”, được bán với giá 18,5 triệu baht, tương đương 550.000 USD. Tiếp theo là “Sethi 1” (15,4 triệu baht), “Sor Wor Yor 1” (13 triệu baht), “Sethi 8” (12,6 triệu baht) và “Ror Wor Yor 8888” (11,1 triệu baht baht).

Số tiền thu được từ bán đấu giá 63 biển số đặc biệt là 282 triệu baht. Cục Giao thông Đường bộ Thái Lan tin rằng 19 biển số còn lại có thể thu về 20-30 triệu baht. Cơ quan này dự kiến sẽ thu được ít nhất 300 triệu baht từ việc bán đấu giá 82 biển số. Theo kế hoạch, số tiền thu được từ việc bán đấu giá biển số xe đặc biệt sẽ được dùng để hỗ trợ Quỹ An toàn Giao thông Đường bộ.

Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất: Mua bán biển số xe là một cách đóng góp cho quốc gia

Quốc gia này không đánh thuế thu nhập cá nhân, nên nhiều người cho rằng, việc tham gia mua bán các biển số xe đẹp không chỉ đơn giản là phục vụ cho sở thích cá nhân, mà đó còn là một cách đóng góp cho quốc gia.

Sở hữu 2 biển số xe D-5 và O-9, ông Balwinder Sahni – một doanh nhân nổi tiếng tại Dubai cho biết: “Tôi thích những con số. Trong vòng 10 năm qua, tôi đã mua rất nhiều biển số xe đẹp. Đất nước này đã cho tôi rất nhiều. Vì tiền mua biển số xe sẽ được sử dụng cho mục đích từ thiện nên tôi nghĩ việc mua những biển số này là cách mà tôi đóng góp cho đất nước”.

Trung Quốc: Đấu giá biển số nhằm giảm nạn hối lộ để sở hữu biển đẹp

Tại Trung Quốc, Luật đấu giá biển số xe đẹp đã có từ những năm 90 của thế kỷ trước. Vào thời điểm đó, các số 6, 8, 9 được coi là số đẹp vì đó là đại diện của cát tường theo quan niệm dân gian.

Theo đó, đấu giá biển số được chính phủ tổ chức nhằm giảm nạn hối lộ để sở hữu biển đẹp, đồng thời dùng nguồn tiền thu được cho các quỹ hỗ trợ người gặp tai nạn giao thông hoặc tu bổ đường sá.

Tính đến nay, đã có hai biển số được ghi nhận là có mức đấu giá cao nhất tại Trung Quốc. Biển số đắt nhất mang dãy số V99999 đã bán ra ở thành phố Yến Dương, tỉnh Quảng Đông vào năm 2016. Đến tháng 2/2017, biển số đắt thứ hai có giá 3 triệu tệ thuộc về nữ doanh nhân họ Vương, giám đốc một công ty sản xuất và kinh doanh nhựa đường.

Được biết, biển số xe sau khi được bán đấu giá buộc phải đăng ký theo tên người và không được chuyển nhượng. Những người sở hữu biển số đủ 3 năm khi mua xe mới có thể lắp biển này lên chiếc xe mới để tiếp tục sử dụng.

Do số lượng ô tô ở các đô thị lớn ở Trung Quốc ngày càng tăng cao, chính quyền phải hạn chế cấp phép đăng ký xe mới và vì thế giá biển số đẹp ngày càng tăng.

Mỹ: Biển số xe giá trị hơn cả gia tài

Tại Mỹ, có nhiều cách để đăng ký biển số xe ô tô như đăng ký trực tuyến hoặc nộp hồ sơ tại sở giao thông, nhưng cách nhanh nhất là đăng ký ngay tại các đại lý bán xe.

Chủ xe cũng có thể bỏ tiền túi đăng ký một chiếc biển với các chữ cái và con số có ý nghĩa riêng với bản thân, miễn không vi phạm luật của chính quyền bang. Đó có thể là hình ảnh, tên riêng hoặc ngày sinh… Ngoài phí đăng ký như quy định, các chủ xe sẽ phải đóng thêm 60-100 USD cho mỗi tấm biển đặt riêng theo sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, những biển số xe bị phản ánh là thô tục hoặc vi phạm các giá trị đạo đức sẽ bị nhà chức trách thu hồi.

Khoảng 50% tổng số tiền thu được từ đăng ký biển xe và bán đấu giá sẽ được chính quyền địa phương phân bổ về các trường học công, khoảng 30% sẽ thuộc ngân sách địa phương, số còn lại dành cho y tế, an ninh hoặc tổ chức từ thiện.

Năm 2018, nhờ nguồn thu từ đấu giá biển số xe, bang Massachusetts đã có ngân sách để phân bổ hơn 5 triệu USD cho các tổ chức xã hội phi lợi nhuận và các quỹ từ thiện khắp bang.

Tại bang Virginia, vấn đề biển số xe ở đây được xử lý rất đơn giản. Đáp ứng nhu cầu của nhiều người về việc có được biển số ưng ý, cơ quan quản lý xe và lái xe của bang (DMV) có qui định như sau: Ai cũng có quyền lựa chọn biển số theo ý, miễn là phải tuân theo 2 nguyên tắc: Thứ nhất, không được trùng với một biển đã đăng ký. Thứ hai, biển không có quá 7 ký tự.

Nếu ai không chọn gì, thì khi đăng ký, DMV sẽ cấp biển ngẫu nhiên, có 3 chữ cái và 4 chữ số, ví dụ ABC1234.

Chủ xe có thể chọn biển online; nếu chọn phải biển đã có người dùng, máy sẽ báo để chọn biển khác. Phí duy trì biển là 10 USD/năm nộp luôn qua mạng. Sau khoảng 1 tuần DMV sẽ gửi biển về nhà.

Thụy Sĩ: Nếu không còn xe thì phải hủy biển

Biển số xe ô tô Thụy Sĩ gồm 2 chữ tắt tên tiểu bang cộng với 6 chữ số. Nhưng các tiểu bang đều linh hoạt, sẵn sàng tạo ra một biển số đặc biệt nếu như có nhiều người thích.

Người Thụy Sĩ cho rằng biển càng ít chữ ít số càng độc đáo. Cũng như ở các nước châu Âu khác, thường mỗi người dùng một biển số xe suốt đời, bán xe được giữ lại biển để dùng cho chiếc ô tô mới; tuy nhiên không được phép bán biển số cho người khác.

Bỉ: Trả tiền để được tùy chọn biển số

Vương quốc Bỉ không đấu giá biển số nhưng chủ xe có thể trả thêm tiền để được chọn biển theo ý thích. Lấy biển số thường chỉ tốn có 30 EUR nhưng nếu trả thêm 1.000 EUR, chủ xe chọn chữ số gì cũng được, miễn không trùng và không mang nghĩa thô tục, hận thù hay bạo lực.

Australia: Đấu giá biển số ngay tại chợ đêm

Cứ vào tối thứ tư hằng tuần, chợ đêm Victoria tại trung tâm TP Melbourne lại nhộn nhịp không khí lễ hội, với hàng trăm quầy ẩm thực, quầy hàng lưu niệm và âm nhạc. Điểm nhấn của chợ đêm Victoria chính là những quầy bán biển số xe ô tô và đủ thứ biển báo, như là một “đặc sản” của “xứ sở chuột túi”.

Theo luật pháp Australia, biển số xe là mặt hàng có thể mua bán, trao đổi, cho tặng và có giá trị trên thị trường. VicRoads là cơ quan chịu trách nhiệm cấp biển số xe của bang Victoria, thực hiện các giao dịch liên quan thi bằng lái xe, kiểm định xe, cấp biển số xe và nhiều dịch vụ khác liên quan giao thông.

Người mua xe có hai lựa chọn: Lấy biển số ngẫu nhiên do Cơ quan quản lý giao thông cấp, trên đó hiển thị những thông tin cơ bản như mã bang, số hiệu xe.

Cách thứ hai là người dân tự chọn biển số theo ý mình. Họ sẽ được chọn bất cứ tên nào để đưa lên biển số, có thể là tên vợ, tên người yêu, hoặc một cái tên mà họ thích như vật nuôi, người hùng, dải thiên hà… miễn là đủ số và chữ theo quy định. Dựa trên ý tưởng của công dân, nhân viên VicRoads sẽ thiết kế đồ họa biển số trên máy tính với nhiều kiểu chữ, mầu sắc khác nhau để công dân chọn. Nhờ vậy, biển số xe của Australia không chỉ là cái tên mà còn thể hiện cá tính của chủ phương tiện.

Tại Australia có nhiều biển số xe độc đáo được bán hoặc định giá rất cao, có khi giá trị biển số cao hơn giá trị chiếc xe mà họ sở hữu. Biển số “VIC 1” là biển số được cấp đầu tiên và được sở hữu bởi một người thợ sửa xe ở khu vực Ballarat của bang Victoria, được giới chơi xe định giá tới ba triệu dollar Australia (AUD), tương đương gần hai triệu USD.

Người dân muốn biển số được đặt tên riêng theo yêu cầu sẽ phải nộp đơn đăng ký cho Cơ quan quản lý giao thông của bang, nộp một khoản tiền do bang quy định và hàng năm phải trả một khoản phí để giữ biển số.

Tháng 3/2020, bang Queensland đã cho phép chèn những biểu tượng cảm xúc như mặt cười, trái tim, nháy mắt và kính râm trên biển số xe. Các biểu tượng này có ý nghĩa trang trí cho biển số xe thêm đẹp. Để sở hữu một biển số chèn biểu tượng cảm xúc, mỗi chủ xe phải chi khoảng 340 AUD.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới