Tuesday, April 23, 2024
Trang chủThâm cung bí sửGiải mật bức thư của Bin Laden: Âm mưu tấn công nước...

Giải mật bức thư của Bin Laden: Âm mưu tấn công nước Mỹ một lần nữa sau vụ khủng bố 11/9

Những bức thư của trùm khủng bố Osama Bin Laden viết năm 2004 tiết lộ rằng, hắn rất mong muốn tái hiện vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Kênh CBS News và tờ Daily Mail ngày 24/4 đưa tin, các tài liệu thu giữ được khi Mỹ tiêu diệt Osama Bin Laden – cựu thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda – cho thấy, sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, hắn từng có âm mưu tấn công nước Mỹ một lần nữa bằng cách thuê máy bay hoặc cắt đứt đường ray để làm tàu hỏa trật bánh.

11 năm trước, quân đội Mỹ đã cử một một đội đặc nhiệm hải quân (Navy SEAL) gồm 24 thành viên đi tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden và tịch thu hàng nghìn bức thư và tài liệu cá nhân của Bin Laden.

Các tài liệu này đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) giải mật vào năm 2017, và được học giả Hồi giáo Nelly Lahoud nghiên cứu trong vài năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” do kênh CBS News phát sóng vào tối ngày 24/4, học giả Lahoud đã đề cập đến một số nội dung giải mật thư và tài liệu của Bin Laden.

Kế hoạch tấn công thứ hai vào Mỹ sau ngày 11/9

Theo học giả Lahoud, sau vụ khủng bố 11/9, Bin Laden đã viết trong một bức thư gửi tới các thành viên của Al-Qaeda rằng, thay vì cướp máy bay, tốt hơn là nên tự thuê máy bay cho cuộc tấn công tiếp theo vào Mỹ. Nếu điều đó khó thực hiện, tuyến đường sắt của Mỹ có thể trở thành mục tiêu.

Bin Laden chỉ ra rằng, có thể tháo dỡ đoạn đường ray dài 12 mét, tạo ra một vụ trật bánh tàu hỏa thảm khốc, làm chết hàng trăm người. Hắn thậm chí còn đề cập đến các công cụ tháo dỡ, như máy nén khí, nhưng cũng có thể dùng các vật dụng để nấu chảy sắt.

Bin Laden không ngờ Mỹ phát động chiến tranh

Học giả Lahoud tin rằng, phản ứng của Mỹ đối với vụ khủng bố 11/9 đã khiến Bin Laden ngạc nhiên. Vụ tấn công khủng bố bằng máy bay đó đã giết chết gần 3.000 người, nhưng Al-Qaeda không ngờ rằng Mỹ lại phát động chiến tranh. Bin Laden nghĩ rằng, Mỹ sẽ đáp trả bằng “các cuộc không kích hạn chế”, nhưng không nghĩ rằng thực tế lại vượt xa tưởng tượng.

Theo bà Lahoud, khi đó, tại Afghanistan đang bị chiến tranh tàn phá, Bin Laden đã trình bày chi tiết về cách hắn mong đợi người dân Mỹ phản ứng với các cuộc tấn công bạo lực của quân đội Mỹ. Hắn cho rằng, người dân Mỹ sẽ xuống đường biểu tình phản đối, buộc chính phủ Mỹ phải rút quân.

Bin Laden mất liên lạc với Al-Qaeda trong 3 năm

Bức thư cho thấy, vào tháng 11/2002, khi các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng Al-Qaeda đang lên kế hoạch cho một “cuộc tấn công quy mô lớn” có thể gây ra “thương vong hàng loạt”, Bin Laden thực sự đang trốn chạy và không chỉ huy Al-Qaeda. Trong thời gian trốn chạy, hắn đã không liên lạc với các thành viên khác của Al-Qaeda trong 3 năm, nhưng sau đó liên lạc lại với bọn chúng vào năm 2004.

Những bức thư của Bin Laden viết năm 2004 tiết lộ rằng, hắn rất mong muốn tái hiện vụ khủng bố 11/9, nhưng nhận ra rằng, với điều kiện an ninh hiện tại ở các sân bay thì sẽ rất khó khăn để thực hiện việc này.

Hắn cũng đưa ra những ý tưởng về cách Al-Qaeda có thể tấn công nước Mỹ một lần nữa bằng cách phá hoại hệ thống đường sắt của Mỹ, nhưng kế hoạch của hắn đã không bao giờ được thực hiện.

Học giả Lahoud nói rằng, Al-Qaeda đã bị “kiệt quệ bởi chiến tranh” và đã “mất năng lực”.

Lên kế hoạch một cuộc khủng bố khác vào năm 2010

Bức thư cũng tiết lộ rằng, Bin Laden đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công khủng bố khác vào năm 2010, nhắm vào nhiều tàu chở dầu thô và các tuyến đường vận chuyển chính ở Trung Đông và châu Phi.

Bin Laden gợi ý rằng, các thành viên Al-Qaeda có thể lẻn vào khu vực cảng bằng cách cải trang thành ngư dân. Hắn cũng hướng dẫn các thuộc hạ về địa điểm cụ thể để mua tàu và tránh được radar, cũng như nêu chi tiết cách tàu có thể được sử dụng để vận chuyển chất nổ.

Bin Laden nêu ra tầm quan trọng của dầu mỏ đối với nền kinh tế công nghiệp hóa ngày nay, tương tự như máu của con người. Bởi vậy, nếu làm cho một người mất máu quá nhiều, ngay cả khi không giết người đó, ít nhất cũng sẽ làm người đó yếu đi.

Học giả Lahoud nói rằng, đó chính xác là những gì Bin Laden “thực sự muốn làm đối với nền kinh tế Mỹ”, nhưng kế hoạch cho cuộc tấn công dường như cuối cùng đã bị hủy bỏ bởi “Mùa xuân Ả Rập”.

Tính toán cả số lượng nạn nhân của cuộc khủng bố

Nhật ký của Bin Laden cũng tiết lộ một bài toán, trong đó hắn tính xem Al-Qaeda sẽ cần phải giết bao nhiêu người để cuối cùng buộc Mỹ phải rút khỏi Trung Đông. Cuối cùng, hắn kết luận rằng, cần ít nhất một vụ khủng bố 11/9 nữa.

Bin Laden nói với các thuộc hạ của mình rằng, chỉ khi nào số lượng người chết lên tới hàng nghìn, tương đương với quy mô của vụ khủng bố 11/9, mới có thể thay đổi chính sách của Mỹ. Hắn cũng lên kế hoạch lan truyền những bất đồng chính kiến ​​ở Mỹ, khiến các chính trị gia nước này chống lại nhau.

Theo CBS và Daily Mail, có tổng cộng khoảng 50.000 tài liệu, bao gồm văn bản, ảnh, video và file ghi âm, đã được SEAL thu giữ từ nơi ẩn náu của Bin Laden. Không rõ các chuyên gia sẽ mất bao lâu để giải mã và phân tích toàn bộ tài liệu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới