Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiEU thừa nhận không có tác dụng khi áp dụng các biện...

EU thừa nhận không có tác dụng khi áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng Nga đã thành công trong việc chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây, bày tỏ lấy làm tiếc về thực tế này.

“Đến nay, chúng tôi thấy rằng Nga đang đối phó tốt với các lệnh trừng phạt”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói hôm 27/4, cho biết Warsaw sẽ làm việc, tăng cường thêm các biện pháp cấm vận mới nhằm thay đổi thực tế này.

Nga cũng tuyên bố về sự thất bại trong kế hoạch của các quốc gia “không thân thiện” trong nỗ lực nhằm “bóp nghẹt Nga về mặt kinh tế”.

EU tung ra nhiều đòn trừng phạt lên Nga sau chiến dịch quân sự nước này ở Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/4 cho biết, Moskva đã ngăn chặn thành công các đòn tấn công trừng phạt, đảm bảo nền kinh tế không sụp đổ.

Ông Putin tuyên bố, Nga sẽ đáp lại những hạn chế thô bạo, trong khi sẽ cởi mở hơn đối với tinh thần hợp tác kinh doanh trung thực, tôn trọng và tin cậy với các nhà đầu tư, đối tác.

Lãnh đạo Nga cũng đã chỉ thị chính phủ nước này tiếp tục thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng và tăng cường kiểm soát, đảm bảo thị trường nội địa hoạt động trơn tru.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo rằng EU đang làm việc “tích cực” về một kế hoạch mới nhằm gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Gói trừng phạt thứ sáu sẽ có hiệu lực. Chúng tôi đang làm việc chuyên sâu về nó. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ không chỉ để loại bỏ than, như chúng tôi đã làm mà còn đang nghiên cứu về chủ đề dầu mỏ”, bà Ursula von der Leyen nói.

Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Đây là những quốc gia đầu tiên bị nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu cắt nguồn cung kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Động thái cắt nguồn cung cấp cũng nhằm đáp trả lệnh trừng phạt do Warsaw áp đặt đối với các cá nhân và công ty Nga.

Phản ứng trước động thái của Nga, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho rằng Nga có thể đang cố gắng gây sức ép Ba Lan, song ông nhấn mạnh nước này đã chuẩn bị cho tình huống này bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng của mình. Ông cho hay, các kho chứa khí đốt của Ba Lan đã đầy 76%.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cũng cáo buộc động thái của Nga là âm mưu “tống tiền”. “Việc Gazprom thông báo đơn phương ngừng cung cấp khí đốt cho khách hàng ở châu Âu là một nỗ lực khác của Nga nhằm sử dụng khí đốt như một công cụ tống tiền”, bà nói.

Bà Ursula von der Leyen cho rằng “điều này là không chính đáng và không thể chấp nhận được”, tuyên bố EU đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành động của Moscow và đang làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp thay thế.

RELATED ARTICLES

Tin mới