Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNăng lực tác chiến của Hạm đội Biển Đen thuộc Nga

Năng lực tác chiến của Hạm đội Biển Đen thuộc Nga

Trong một báo cáo mới đây, Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra những đánh giá mới nhất về khả năng tác chiến của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá sức chiến đấu của Hạm đội Biển Đen của quân đội Nga không bị ảnh hưởng nhiều, kể cả sau các sự cố khiến hạm đội này mất soái hạm Moskva và tàu đổ bộ Saratov.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thành phần Hạm đội Biển Đen hiện vẫn còn khoảng 20 chiến hạm, bao gồm cả tàu ngầm. Những chiến hạm còn lại này vẫn có khả năng giúp Hải quân Nga bao quát hoạt động tại vùng Biển Đen và thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên đất liền tại Ukraine.

Tuy vậy, báo cáo trên cũng cho biết quân đội Nga vẫn chưa thể thực hiện những thay thế bổ sung cho các thiệt hại của Hạm đội Biển Đen. Lý do của sự chậm trễ này là việc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cấm các tàu chiến nước ngoài đi qua eo biển Bosphorus.

Trước đó, vào hôm 28/2, Ankara đã kích hoạt Công ước Montreux để đóng cửa 2 eo biển Bosphorus và Dardanelles. Công ước được ký năm 1936 cho phép Thổ Nhĩ Kỳ có quyền cấm các tàu chiến sử dụng 2 eo biển trên trong thời chiến, hoặc trong trường hợp an ninh của Ankara bị đe dọa. Vì lẽ đó, nếu Nga muốn đưa thêm tàu chiến tới thay thế soái hạm Moskva ở Biển Đen, họ phải thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mở lại 2 eo biển trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới