Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác dự án đầu tư EU đề xuất tăng cường cho ASEAN

Các dự án đầu tư EU đề xuất tăng cường cho ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này đang đề xuất mở rộng dự án hợp tác hàng hải cho các đối tác ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Gunnar Wiegand – tổng vụ trưởng phụ trách châu Á – Thái Bình Dương của EU, CRIMARIO là dự án mà các bên tham gia, như lực lượng tuần duyên, hải quân các nước và các cơ quan chống hải tặc hoặc buôn bán người của EU, sẽ cùng dùng chung một nền tảng để trao đổi thông tin trong thời gian thực.

“Tôi đã ở Philippines hai ngày trước và Philippines đã bắt đầu cập nhật chương trình đào tạo sĩ quan cách sử dụng phần mềm này”, ông Wiegand nói. “Chúng tôi hy vọng rằng cũng như một số nước ASEAN khác, như Philippines,Vietnam sẽ tăng cường tiếp nhận đề xuất này”.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội tối 28-4, ông Gunnar Wiegand đã chia sẻ quan điểm về hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và an ninh biển.

Nhận định quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU, ông Gunnar Wiegand cho rằng thương mại đầu tư giữa 2 bên đang phát triển theo hướng tích cực.

“Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư châu Âu trong khu vực”, ông nói.

Ông Wiegand có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 27 và 28-4 để tham dự cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp EU – Việt Nam. Đây là sự kiện nhằm rà soát và thảo luận những nội dung hợp tác giữa EU và Việt Nam.

Ông Wiegand cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam cũng như ASEAN đối với sự thịnh vượng của EU.

“Nếu chúng ta học được điều gì (từ tình hình hiện tại của châu Âu), đó là chúng ta phải giảm thiểu và đa dạng hóa đáng kể rủi ro, đồng thời không phụ thuộc nhiều vào các đối tác lớn”, ông Wiegand nói. “Các đối tác ASEAN là chìa khóa cho quá trình đa dạng hóa ấy”.

Về vai trò của Việt Nam trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của EU, ông Wiegand cho biết chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương không chỉ có quốc phòng an ninh mà còn bao gồm các nội dung khác.

Đối với đầu tư, ông Wiegand cho biết dù chưa thể công bố bất kỳ dự án cụ thể nào ở giai đoạn này nhưng có khả năng EU sẽ sớm xác định được các dự án đầu tư cụ thể cả về năng lượng xanh và kết nối kỹ thuật số. Và đây là những lĩnh vực hợp tác chính với Việt Nam theo chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới