Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThêm một sân bay của TQ phải hủy chuyến vì Covid

Thêm một sân bay của TQ phải hủy chuyến vì Covid

Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đã hủy hàng trăm chuyến bay trong ngày sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 hôm 28/4. Tất cả các chuyến bay nội địa sẽ bị hủy trong hai ngày tới. Quảng Châu vừa thông báo dỡ bỏ phong tỏa chưa đầy một tuần.

Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 28/4 theo giờ địa phương, sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu phát đi thông báo cho biết, đã phát hiện người có kết quả “xét nghiệm PCR bất thường” vào tối hôm trước 27/4. Do đó, “từ hôm nay sân bay Bạch Vân sẽ điều chỉnh một số kế hoạch bay nội địa và bước đầu sắp xếp một số chuyến bay nội địa sau 12h00 ngày 28/4”.

Phong tỏa một số ngôi làng gần sân bay Bạch Vân

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28/4, sân bay Bạch Vân Quảng Châu bắt đầu xét nghiệm PCR cho toàn bộ nhân viên trước tòa nhà khách sạn Southern Airline Pearl Hotel. Hiện tại, một số ngôi làng như làng Cao Tăng, làng Đông Hoa, làng Đại Hạng ở thị trấn Nhân Hòa thuộc quận Bạch Vân, dọc theo đường cao tốc Phương Hoa ở phía nam của sân bay Bạch Vân, đã đóng cửa kiểm soát, cư dân không được phép rời khỏi làng.

Tại cuộc họp báo do chính quyền Quảng Châu tổ chức ngày 28/4, ông Trần Bân (Chen Bin), người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quảng Châu cho biết, từ 0h đến 12h ngày 28/4, Quảng Châu có 4 ca cộng đồng. Trong đó, 3 trường hợp là nhân viên làm việc tại sân bay Bạch Vân, 1 trường hợp là người nhà của nhân viên.

Số liệu công bố sáng ngày 29/4 trên trang web của Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông cho thấy, trong 24h qua toàn tỉnh ghi nhận 14 ca nhiễm mới đều ở thành phố Quảng Châu.

Sân bay Bạch Vân hủy toàn bộ chuyến bay nội địa từ ngày 29-30/4
Cũng trong hôm qua, các chủ đề liên quan đến “Sân bay Bạch Vân Quảng Châu hủy lượng lớn chuyến bay” và “Sân bay Bạch Vân Quảng Châu tạm thời bị kiểm soát” đã nằm trong danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Baidu và Weibo.

Theo ứng dụng tra cứu chuyến bay VariFlight của Trung Quốc, tính đến 12 giờ trưa ngày 28/4, đã có tổng cộng 1.120 chuyến bay đến và đi tại sân bay Bạch Vân bị hủy, chiếm hơn 90%. Vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này (29 và 30/4), sân bay Bạch Vân sẽ hủy tất cả các chuyến bay nội địa.

Quảng Châu xét nghiệm bắt buộc 3 quận

Chính quyền thành phố Quảng Châu cũng thông báo xét nghiệm bắt buộc đối với toàn bộ cư dân trú tại ba quận Bạch Vân, Hoa Đô và Việt Tú từ ngày 28/4.

Nhưng một người dân Quảng Châu nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, dù trong thông báo chỉ nêu tên 3 quận trên, nhưng các nơi khác cũng cưỡng chế xét nghiệm vì các quan chức cơ sở lo lắng về ca nhiễm ẩn mình và họ sợ phải chịu trách nhiệm một khi “có chuyện”.

Khoảng nửa tháng trước, chính quyền Quảng Châu đã phong tỏa hoàn toàn đối với người từ bên ngoài thành phố và triển khai xét nghiệm bắt buộc toàn dân do xuất hiện các trường hợp lây nhiễm lẻ tẻ. Người dân đã hoảng sợ tích trữ nhu yếu phẩm trước nguy cơ thành phố đóng cửa đột ngột. Sau nhiều đợt xét nghiệm tầm soát, cuộc sống của người dân địa phương mới bắt đầu trở lại bình thường từ tuần trước thì nay lại bùng phát một ổ dịch mới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới