Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cáo buộc NATO làm rối loạn châu Âu và tăng xung...

TQ cáo buộc NATO làm rối loạn châu Âu và tăng xung đột ở châu Á – Thái Bình Dương

Bắc Kinh đã cáo buộc NATO làm rối loạn châu Âu và khuấy động xung đột ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau khi ngoại trưởng Anh nói với Trung Quốc rằng nước này nên “chơi theo luật”, tờ The Guardian đưa tin.

Trong một bài phát biểu tại London hôm 27-4, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói NATO phải có tầm nhìn vượt ra khuôn khổ thành viên, và cần làm việc với các đối tác để giải quyết các mối đe dọa ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nữ ngoại trưởng Anh cũng ẩn ý rằng sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc – hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – có thể được nhắm mục tiêu.

“Trung Quốc sẽ không tiếp tục vươn lên nếu họ không chơi đúng luật. Trung Quốc cần thương mại với G7. Chúng tôi (nhóm G7) đại diện cho khoảng một nửa nền kinh tế toàn cầu. Và chúng tôi có nhiều lựa chọn”, bà Truss nêu phân tích.

“Chúng tôi đã cho Nga thấy các lựa chọn mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện khi các quy tắc quốc tế bị vi phạm”, bà nhấn mạnh.

Bà Truss cũng đưa ra lời cảnh báo trực tiếp tới Trung Quốc. “Các quốc gia phải chơi theo luật, bao gồm cả Trung Quốc”, bà nói.

Hôm 28-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bác bỏ bình luận của bà Truss, và cáo buộc NATO yêu cầu các nước khác tuân thủ các quy tắc cơ bản trong khi khối này “cố ý tiến hành chiến tranh và đánh bom ở các quốc gia có chủ quyền, giết và khiến dân thường vô tội phải sơ tán”.

“NATO đã làm rối loạn cả châu Âu, giờ lại muốn làm rối tung châu Á – Thái Bình Dương và thậm chí cả thế giới?”, ông Uông Văn Bân đặt câu hỏi.

Trung Quốc đã từ chối lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Điều này khiến chính phủ các nước châu Âu chỉ trích. Tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – EU, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẽ theo đuổi hòa bình “theo cách riêng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới