Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ thẳng tay xóa tài khoản của những ai "nghi ngờ chính...

TQ thẳng tay xóa tài khoản của những ai “nghi ngờ chính sách chống Covid”

Tài khoản Weibo của ông Vương Tư Thông (Wang Sicong), thành viên hội đồng quản trị Wanda Group, đã bị cấm phát ngôn, sau đó bị xóa hoàn toàn vào ngày 27/4. Tài khoản với hơn 40 triệu follower (người theo dõi) này đã bị thổi bay chỉ sau một đêm. Nguồn tin tiết lộ rằng, ông Vương đã bị cảnh sát bắt giữ vì “lăng mạ và công kích” chính sách chống dịch của nhà chức trách.

Tài khoản Weibo có hơn 40 triệu người theo dõi của ông Vương Tư Thông khi mới bị cấm phát ngôn.

Hiện tại, khi truy cập vào địa chỉ Weibo của ông Vương sẽ xuất hiện dòng chữ “Tài khoản này hiện không thể tìm thấy do bị khiếu nại vi phạm pháp luật, quy định cũng như các nguyên tắc cộng đồng Weibo’”. Tất cả nội dung trên tài khoản đã bị xóa. Ngoài ra, tài khoản WeChat của ông Vương Tư Thông cũng đang bị khóa.

Ông Vương Tư Thông là ai?

Ông Vương Tư Thông là con trai duy nhất của ông Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), Chủ tịch Tập đoàn đa quốc gia Vạn Đạt (Wanda Group) cùng hệ thống rạp chiếu phim AMC lớn nhất thế giới. Ông Vương Kiện Lâm từng là người giàu nhất Trung Quốc.

Từ nhỏ, ông Vương Tư Thông đã được cho đi học ở nước ngoài (Singapore, Anh). Hiện ông là thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Wanda, đồng thời là Chủ tịch công ty cổ phần tư nhân Prometheus Capital ở Bắc Kinh.

Các phát ngôn của ông Vương Tư Thông được cho là rất có khẩu khí và thường trở thành chủ đề nóng trên Internet. Vậy gần đây ông này đã lên tiếng về những vấn đề gì?

Chỉ trích chính sách Covid

Thời gian gần đây, việc ông Vương Tư Thông liên tục thách thức các chính sách chống dịch của nhà chức trách đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Ví dụ, ông Vương từng nói rằng, “Đã sang thế kỷ 21, nếu không có cơm ăn thì chỉ có khả năng là do chính trị”.

Hay “Mỗi sáng làm xét nghiệm PCR, cái xét nghiệm ra không phải là dương tính hay âm tính, mà là nô tính (tính nô lệ) và huyết tính (tính dũng cảm chính trực) của các bạn. Bắt đầu từ hôm nay [tôi] sẽ không ra ngoài làm xét nghiệm”.

Vạch trần kênh truyền thông nhà nước đưa tin giả

Hôm 5/4, ông Vương còn gắn thẻ (Tag) kênh tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV News và yêu cầu họ xóa tin giả về “dữ liệu Covid-19 của Hoa Kỳ”.

Trước đó, tài khoản Weibo CCTV News đưa tin rằng số ca nhiễm mới theo ngày của Hoa Kỳ là gần 1,35 triệu ca. Cụ thể bài đăng như sau: “Theo dữ liệu thông kê do Đại học John Hopkins của Mỹ công bố, đến 16h ngày hôm nay theo giờ Bắc Kinh, tổng số ca nhiễm tích lũy tại Mỹ là 81.495.644 ca, số ca tử vong là 997.127 ca. So với số liệu lúc 16h ngày mùng 4 theo giờ Bắc Kinh thì Mỹ Quốc có thêm gần 1,35 triệu ca mới mắc Covid”.

Nếu quy đổi sang giờ thủ đô của Mỹ, 16h ngày 5/4 theo giờ Bắc Kinh tức là 4h sáng ngày 5/4 theo giờ Washington DC. Theo dữ liệu trên trang web của Đại học John Hopkins, ngày 4/4 nước Mỹ ghi nhận 28.923 ca.

Ám chỉ không có tự do ngôn luận

Ngày 7/4, ông Vương còn lên tiếng về vụ việc chú chó Corgi bị “xử lý một cách vô hại” và ám chỉ rằng ngôn luận không tự do.

Theo SCMP, hôm mùng 7/4, một gia đình nuôi chú chó Corgi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, họ được sắp xếp để đưa tới trung tâm cách ly.

Gia đình này băn khoăn không biết nên thả con chó ra ngoài với hy vọng nó sẽ tự kiếm ăn và sống sót; hay là để nó ở lại trong nhà nhưng có thể sẽ chết đói nếu gia đình bị cách ly quá lâu.

Cuối cùng, họ quyết định thả chú chó ra ngoài trước khi lên xe đi cách ly. Đoạn video được lan truyền rộng ở Trung Quốc cho thấy, chú chó đã chạy theo chiếc xe một đoạn.

Sau khi chiếc xe rời đi, một nhân viên phòng dịch đã dùng cái thuổng đánh chết con chó. Trong video có thể nghe thấy tiếng kêu của chú chó, người quay clip thốt lên: “Thật tàn nhẫn quá”.

T.p

RELATED ARTICLES

Tin mới