Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSolomon tuyên bố không tham gia quân sự hóa khu vực Thái...

Solomon tuyên bố không tham gia quân sự hóa khu vực Thái Bình Dương

Chính quyền Quần đảo Solomon tuyên bố quốc đảo Nam Thái Bình Dương hiểu được cái giá của chiến tranh nên sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào có thể dẫn đến việc quân sự hóa trong khu vực.

Trong một động thái mới nhất nhằm trấn an Mỹ, Australia và các nước trong khu vực sau khi ký thỏa thuận an ninh gây tranh cãi với Trung Quốc, Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare đã lên tiếng khẳng định, Solomon biết được cái giá phải trả của chiến tranh nên đất nước của ông sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự hóa nào trong khu vực Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Thủ tướng Sogavare được đưa ra sau khi cả chính phủ Solomon và Trung Quốc đều lên tiếng xác nhận 2 nước đã ký một thỏa thuận hợp tác an ninh. Động thái này đã khiến Mỹ, Australia, New Zealand và một số nước trong khu vực quan ngại, đồng thời cho rằng thỏa thuận sẽ mở đường cho việc Trung Quốc thiết lập một căn cứ hải quân tại Solomon và tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Sau khi Solomon và Trung Quốc công bố thỏa thuận an ninh, Mỹ đã cử Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Kurt Campbell đến Solomon và hội đàm với Thủ tướng Sogavare. Ngay sau đó, phái đoàn của Nhật Bản do Thứ trưởng Ngoại giao Uesugi Kentaro dẫn đầu cũng vừa đến quốc đảo Thái Bình Dương.

Trao đổi với chính quyền Solomon, các đại diện của Mỹ và Nhật Bản đã cảnh báo Solomon không nên cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân. Thủ tướng Sogavare xác nhận ông đồng ý với quan điểm của Australia, Mỹ và Nhật Bản. Và trong bài phát biểu trước Quốc hội nước này vào ngày hôm qua, ông Sogavare một lần nữa nhắc lại rằng Solomon sẽ không cho phép Trung Quốc đặt căn cứ quân sự vì điều này sẽ không mang đến lợi ích cho Solomon cũng như khu vực

RELATED ARTICLES

Tin mới