Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVN bơm tiền ra thị trường để làm gì?

VN bơm tiền ra thị trường để làm gì?

Đây là quy mô đột biến so với quãng bơm qua thị trường mở khá đều đặn trong tháng qua.

Ngày 29/4, hoạt động đấu thầu trên thị trường mở (OMO) ghi nhận phiên có kết quả đột biến về lượng tiền Ngân hàng Nhà nước bơm ròng, hỗ trợ cân đối thanh khoản ngắn hạn của hệ thống.

Cụ thể, như ổn định suốt thời gian qua, cơ quan này hàng ngày vẫn chào thầu quy mô 10.000 tỷ đồng, kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm. Lượng trúng thầu rất thấp thể hiện suốt thời gian dài, chỉ quanh 350 tỷ đồng/phiên.

Do tính chất xoay vòng, lượng bơm ròng nói trên lần lượt đáo hạn song song với lượng bơm mới, nên số dư lưu hành nguồn bơm ròng qua OMO chỉ ở mức thấp. Tính đến ngày 28/4, số dư lưu hành chỉ 3.209,12 tỷ đồng. Đáng chú ý, số thành viên tham gia mượn vốn ở đây cũng rất ít, chủ yếu chỉ 1-2 thành viên mỗi phiên.

Trong phiên 29/4 cũng vậy, chỉ có 2 thành viên tham gia mượn vốn của Ngân hàng Nhà nước qua OMO, tuy nhiên khối lượng đột biến với 3.109,44 tỷ đồng, vẫn kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm.

Đây cũng là phiên duy nhất trong tháng 4 kênh OMO ghi nhận khối lượng bơm tiền lớn như vậy. Đây là phiên cuối cùng của hệ thống trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 khá dài, đến thứ Tư (04/5) tuần sau thị trường mới mở cửa trở lại. Kỳ nghỉ lễ này hàng năm thường không tạo áp lực lớn, nhưng nhu cầu tiền mặt và thanh toán chi trả cao hơn thông thường, nhất là khi hoạt động du lịch năm nay đã mở rộng cửa…

Tuy nhiên, so với quy mô chào thầu 10.000 tỷ đồng/phiên mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra, quy một bơm ròng nói trên, cùng tổng lượng hỗ trợ đang lưu hành quanh 5.000 tỷ đồng, là không lớn so với các đợt bơm ròng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng những năm trước đây.

Có một số điểm đáng chú ý, một lần nữa vào ngày giao dịch chốt tháng hệ thống lại ghi nhận nguồn tiền cần hỗ trợ quy mô trên 3.000 tỷ để cân đối, và chỉ vài thành viên cần. Theo đó, nhu cầu cân đối thanh khoản ở đây rất cục bộ.

Trước đó, vào phiên chốt tháng 3/2022, OMO cũng ghi nhận có phiên đột biến 3.167,36 tỷ đồng và cũng chỉ có 3 thành viên tiếp cận.

Trên thị trường liên ngân hàng, hệ thống ngân hàng cũng vừa trải qua tháng 4 với diễn biến tích cực: doanh số giao dịch duy trì ở mức cao, giao dịch sôi động và đặc biệt lãi suất VND liên tiếp giảm mạnh với lãi suất qua đêm từ trên 2% đã xuống chỉ còn quanh 1,4%/năm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới