Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bắt 9 người sau vụ nhà 8 tầng đổ sập

TQ bắt 9 người sau vụ nhà 8 tầng đổ sập

Cảnh sát Hồ Nam bắt chủ công trình và 8 người liên quan sau khi tòa nhà 8 tầng đổ sập, khiến hàng chục người mắc kẹt và mất tích.

Hiện trường vụ sập nhà ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm 29/4.

Cảnh sát thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam ở miền trung của Trung Quốc, hôm nay cho biết chủ tòa nhà bị bắt với cáo buộc xây dựng trái phép làm thay đổi kết cấu, khiến công trình bất ngờ sụp đổ hôm 29/4.

Ba người nữa cũng bị bắt vì tham gia vào khâu thiết kế, xây dựng công trình, 5 nghi phạm còn lại là thành viên một công ty đánh giá công trình tư nhân. Cảnh sát cáo buộc nhóm người này làm giả báo cáo an toàn thiết kế khi được thuê kiểm tra công trình.

Thị trưởng thành phố Trường Sa Zheng Jianxin cho hay tính đến ngày 1/5, vẫn còn ít nhất 18 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát và 39 người mất tích sau vụ sập nhà.

Theo ông Zheng, tòa nhà có nhiều cửa hàng, một nhà hàng, một quán cà phê, một khách sạn gia đình và một số căn hộ cho thuê. Một vài chủ hộ đã thay đổi thiết kế, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc tòa nhà. Giới chức thành phố vẫn chờ kết luận điều tra nguyên nhân nhà sập.

Thị trưởng Zheng cho biết lực lượng cứu hộ đã huy động 700 người đến hiện trường, nỗ lực tranh thủ “72 giờ vàng” sau tai nạn để tìm kiếm nạn nhân. Đến ngày 30/4, họ đã tìm thấy 5 người sống sót. Chưa có trường hợp tử vong nào được công bố.

Truyền thông Trung Quốc công bố hình ảnh cho thấy máy móc hạng nặng được triển khai đến khu vực, hỗ trợ cắt và tháo dỡ bê tông, kim loại. Nhân viên cứu hộ liên tục hét tìm người sống sót dưới đống đổ nát.

Lực lượng tại hiện trường xếp thành hàng dài, chuyền tay chuyển gạch đá ra bên ngoài, tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia đánh giá tình hình và tìm hướng cứu nạn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua ra lệnh tìm kiếm người sống sót trong vụ sập nhà ở Hồ Nam “bằng mọi giá”. Ông đồng thời yêu cầu các cơ quan mở cuộc điều tra nguyên nhân thảm kịch. Một quan chức cấp cao từ Bắc Kinh đã được cử đến khảo sát hiện trường, cho thấy mức nghiêm trọng của sự việc.

Tại buổi họp cùng ngày, Bộ trưởng Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc Huang Ming yêu cầu giới chức cả nước “triệt để ngăn chặn mọi hành vi che giấu rủi ro trong đánh giá an toàn công trình”.

Sự cố trong xây dựng và tiêu chuẩn an toàn các tòa nhà là vấn đề gây tranh cãi thường xuyên ở Trung Quốc. Hồi tháng 1, một tòa nhà ở thành phố Trùng Khánh ở phía đông Trung Quốc đổ sụp sau vụ nổ do rò rỉ khí đốt, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới