Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Liêu Ninh và 7 tàu hải quân hộ tống...

Tàu sân bay Liêu Ninh và 7 tàu hải quân hộ tống di chuyển gần đảo Okinawa, Nhật Bản

Trong thông báo ngày 3-5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và 7 tàu hải quân hộ tống đã đi qua giữa các đảo thuộc chuỗi đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản vào ngày 2-5.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết nhóm tàu này, trong đó có một số tàu khu trục, đã đi vào khu vực giữa hai đảo Okinawa và Miyakojima.

Phía Nhật Bản xác nhận nhóm tàu của Trung Quốc chưa xâm nhập vào lãnh hải của Nhật Bản, dù các máy bay trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh thực hiện các hoạt động cất cánh và hạ cánh xuống tàu.

Theo báo Japan Times, tàu sân bay Liêu Ninh và 7 tàu hộ tống đã đi qua eo biển Miyako, một cửa ngõ quan trọng để đi vào vùng biển Tây Thái Bình Dương. Nhóm tàu Trung Quốc đang được Nhật Bản giám sát chặt chẽ.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận vì còn trong kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ của Đài Loan thông báo họ sẽ theo dõi động thái của nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc, đồng thời mô tả tình hình này vẫn “bình thường”.

Theo Đài NHK của Nhật, đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Trung Quốc được xác nhận đã đi qua khu vực gần Okinawa kể từ tháng 12-2021.

Cuối năm ngoái, Bộ Tham mưu liên hợp Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đã thông báo về việc theo dõi tàu Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống của Trung Quốc, khi nhóm tàu này di chuyển qua biển Hoa Đông để ra vùng biển Thái Bình Dương ở đông nam đảo Okinawa.

Trung Quốc sau đó công bố nhiều hình ảnh cho thấy tàu khu trục chở trực thăng Izumo (Nhật Bản) xuất hiện gần nhóm tàu của mình, trong một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương.

Trước đó, vào cuối tháng 4-2021, máy bay tuần thám của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã bắt gặp nhóm tàu sân bay Trung Quốc tiến vào biển Hoa Đông. Hình ảnh vệ tinh cho thấy có 2 tàu chiến Mỹ đã bám sát và theo dõi tàu sân bay Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới